Môi trường

Đà Nẵng: Tiêu hủy 4,8 tấn rác thải tiềm ẩn nguy cơ lây dịch Covid-19

Trong 4,8 tấn rác sinh hoạt có lẫn 7 đồ bảo hộ y tế cùng các loại khẩu trang y tế. Số rác này được phát hiện tại bãi rác Khánh Sơn vào 28/7.

Ngày 29/7, ông Nguyễn Đăng Huy, Giám đốc xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải bãi rác Khánh Sơn cho biết, đơn vị tiến hành đưa vào lò đốt xử lý 4,8 tấn rác sinh hoạt có lẫn rác thải y tế.

Trước đó, cán bộ xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải bãi rác Khánh Sơn phát hiện, xe chở rác của công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chi nhánh Đà Nẵng (Urenco 15) đổ rác sinh hoạt lẫn rác y tế.

Trong khi đó, theo quy định, rác thải y tế phải được xử lý riêng biệt. Việc lẫn lộn nguồn rác này có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Số rác sinh hoạt lẫn 7 bộ đồ bảo hộ phòng chống Covid-19 được khử khuẩn và thiêu hủy hoàn toàn.

Theo nguồn tin của PV Người Đưa Tin Pháp luật, sáng 29/7, sở TNMT đã có buổi làm việc với các bên liên quan để xử lý vụ việc. Đại diện Urenco 15 cho biết, số rác y tế nói trên được thu gom từ công ty Việt Hoa - khu công nghiệp Hòa Khánh. Đây là công ty đã bị phong tỏa do dịch Covid-19.

Lãnh đạo công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã liên hệ Urenco 15 nhờ đơn vị này hỗ trợ công ty Việt Hoa giúp thu gom rác sinh hoạt tồn dài ngày do công ty vừa trải qua phong tỏa vì Covid -19.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc sở TNMT TP.Đà Nẵng cho hay, sau thời gian phong tỏa vì Covid-19, công ty Việt Hoa hoạt động trở lại từ 29/7. Trong thời gian cách ly, công ty Việt Hoa tồn đọng số lượng rác thải sinh hoạt thông thường có lẫn 7 bộ đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19.

Việc thu gom số rác trên là cần thiết và bắt buộc. Để hỗ trợ và động viên công ty Việt Hoa vượt qua dịch bệnh sau một thời gian dài cách ly, đoàn công tác sở TNMT TP.Đà Nẵng liên hệ và đề nghị Urenco15 tiếp tục giúp đỡ doanh nghiệp thu gom số rác thải.

Bên cạnh đó, sở TNMT TP.Đà Nẵng cũng đánh giá cao thái độ hỗ trợ của đơn vị thu gom rác này.

Cũng theo lãnh đạo sở TNMT TP.Đà Nẵng, để tránh trường hợp tương tự xảy ra, ngành sẽ rà soát bổ sung các văn bản hướng dẫn cụ thể công tác thu gom và xử lý rác thải ở các khu cách ly để có phương án xử lý cụ thể.