Sự kiện

Đà Nẵng sắp triển khai đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 quy mô lớn

Thông tin từ sở Y tế TP. Đà Nẵng chiều 4/9 cho biết, đơn vị vừa triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 Astra Zeneca cho hơn 92.000 người dân trên địa bàn.

Thời gian triển khai tiêm chủng đợt này bắt đầu từ ngày 8/9 đến hết ngày 11/9.

Theo đó, tổng số liều vắc-xin phòng Covid-19 Astra Zeneca được bộ Y tế phân bổ cho TP. Đà Nẵng lần này là 8.000 lọ. Căn cứ theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới, bộ Y tế và kết quả tiêm thực tế, số vắc-xin này được sở y tế dự kiến tiêm cho hơn 92.000 người.

Đối tượng tiêm mũi 1 vắc-xin Astra Zeneca trong đợt này dành cho các đối tượng được quy định tại Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7 của bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021-2022.

Các đối tượng ưu tiên là lực lượng tham gia phòng chống dịch tại các quận, huyện và xã, phường, ban điều hành phòng chống dịch Covid-19 các cấp; người làm trong các cơ quan ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam; lực lượng hải quan; người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; nhân viên vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nước thải; nhân viên cơ quan hành chính tiếp xúc nhiều người.

Đây là đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 quy mô lớn tại TP. Đà Nẵng.

Đặc biệt, đối tượng được tiêm chủng đợt này còn có người dân từ 18 đến 65 tuổi tại các khu vực có mật độ dân số cao thuộc 3 quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ. Hiện, đây là các quận “nóng” về tình hình dịch bệnh Covid-19. 

Để đảm bảo an toàn và tiến độ tiêm chủng, sở Y tế TP. Đà Nẵng đã bố trí đến 66 điểm tiêm đặt tại 9 địa điểm là cung Thể thao Tuyên Sơn, bệnh viện Ung bướu, trung tâm Hội chợ triển lãm, nhà Văn hóa thể thao quận Ngũ Hành Sơn, trung tâm Văn hóa thể thao quận Thanh Khê, khu công nghiệp quận Liên Chiểu, ký túc xá  phía Tây, trung tâm Văn hóa Thể thao quận Sơn Trà, bệnh viện Đà Nẵng; ngoài ra còn tổ chức 2 điểm tiêm trên xe tiêm lưu động.  

Nhiều ca cộng đồng mới chưa rõ nguồn lây

Cùng chiều 4/9, theo ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP. Đà Nẵng, trong ngày địa phương ghi nhận 47 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 25 ca F1 đã cách ly tập trung, 11 ca cách ly tạm thời tại nhà, 6 ca trong khu phong tỏa và 5 ca cộng đồng.

Trong 5 ca cộng đồng có 2 trường hợp có triệu chứng đến khám, xét nghiệm tại trung tâm Y tế quận Liên Chiểu và bệnh viện Hoàn Mỹ. Ba trường hợp còn lại gồm 1 ca lấy mẫu đại diện hộ gia đình khu vực K72 Đinh Tiên Hoàng có các F0 trước đó, phường Thanh Bình, quận Hải Châu; 1 ca lấy mẫu đại diện hộ gia đình phường Bình Thuận, quận Hải Châu, và 1 ca lấy mẫu đại diện hộ gia đình phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, đã có 2 lần lấy mẫu hộ gia đình, âm tính vào các ngày 24 và 30/8.

Người dân tại TP. Đà Nẵng vẫn mua các mặt hàng thiết yếu thông qua hình thức đi chợ hộ.

Trong đó, 4 ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây, gồm 2 ca có triệu chứng đi khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế và 2 ca lấy mẫu hộ gia đình tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ và phường Bình Thuận, quận Hải Châu.

Chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối có thêm 14 ca mắc Covid-19 mới, gồm 11 F1 đã cách ly và 3 ca sau khi hoàn thành cách ly. Hiện, chuỗi lây nhiễm này đã được kiểm soát.

Ngành y tế nhận định, chuỗi lây nhiễm từ xét nghiệm hộ gia đình vẫn còn nguy cơ cao với 19 ca mắc mới được ghi nhận trong ngày, gồm 13 F1 đã cách ly và 6 trường hợp trong khu phong tỏa.

Từ 8h ngày 5/9, công nhân, công chức, viên chức… tại TP. Đà Nẵng được cấp giấy có mã QR Code để đi đường trong thời gian thành phố tiếp tục cách ly xã hội. Có hai địa chỉ đăng ký giấy đi đường, gồm web giaydiduong.danang.gov.vn và tải ứng dụng eTicket-DaNang trên điện thoại thông minh. Người đăng ký thành công được cấp mã QR Code để in ra giấy, lưu lại một bản ở cơ quan, đơn vị. Công an sẽ lập các chốt kiểm soát cứng, tuần tra lưu động.

Mẫu giấy đi đường mới tại TP. Đà Nẵng. 

Người dân muốn ra đường trong các trường hợp cấp bách, cần thiết như đến ngân hàng, mua tạp hóa... thì đề nghị UBND xã, phường cấp giấy; nếu được đồng ý, giấy đi đường phải ghi thời gian đi, về, tổng số giờ tham gia giao thông, lộ trình, điểm đến, mục đích đi lại...

UBND phường, xã sẽ cấp giấy đi đường, trực tuyến hoặc trực tiếp nếu người dân không có điện thoại thông minh hay máy tính đế đăng ký, cho chủ cửa hàng tạp hóa; các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa điện, nước dân sinh; các nhà hàng, quán ăn, trong vùng xanh; dịch vụ hợp tác xã nông nghiệp; tang lễ...