Sự kiện

Đà Nẵng thí điểm đi chợ bằng mã thẻ QR-Code

Đà Nẵng thí điểm đi chợ bằng thẻ công nghệ ở 4 chợ lớn trên địa bàn.

Ngày 20/5, sở Công thương TP.Đà Nẵng triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin "thẻ vào chợ QR-Code" để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hải Châu.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại có 4 chợ (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Đầu mối Hòa Cường) đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng kiểm soát, các thiết bị di động thông minh có kết nối mạng internet, cài đặt ứng dụng Thẻ vào chợ QR-Code để quét mã đi chợ của người dân.

Cơ quan chức năng cấp phường sẽ in thẻ QR-Code vào chợ (theo phương án 3 ngày đi chợ 1 lần) để gửi đến các hộ dân trên địa bàn 5 phường thuộc quận Hải Châu.

Theo quan sát của PV Người Đưa Tin Pháp luật, thẻ đi chợ thời 4.0 của Đà Nẵng chia làm 2 phần. Phía bên trái ghi thông tin của người dân từ tên họ, địa chỉ cho đến số điện thoại; phía bên phải là mã QR-Code dùng để quét.

Hình ảnh thẻ đi chợ 4.0 của Đà Nẵng.

Khi đến chợ, người đi chợ có thể xuất trình thẻ QR-Code hoặc bản chụp lưu trên điện thoại thông minh để nhân viên tại các chợ kiểm tra thông tin. Mỗi hộ dân được phát 3 thẻ để sử dụng. Mỗi thẻ có thể sử dụng nhiều lần và không bị thu hồi như thẻ giấy trước đây.  

Tại các chợ, nhân viên kiểm soát sẽ dùng app “Eticket – Da Nang” được tải từ trước để quét thẻ.

Trường hợp thẻ hợp lệ sẽ cho vào chợ. Trường hợp thẻ không hợp lệ app sẽ báo lại nhân viên kiểm soát.

Các trường hợp không hợp lệ có thể là người dân đi chợ không đúng ngày quy định, người dân đi chợ 2 lần trong ngày hoặc đã ghé vào 1 chợ khác trước đó...

Hệ thống sẽ chấp thuận hoặc từ chối người đi chợ và đưa ra lý do.

Trước đó, từ 9/5, chính quyền các cấp TP.Đà Nẵng cho in phiếu giấy vào chợ và áp dụng trên toàn địa bàn Thành phố. Thẻ giấy này được thu lại khi người dân vào chợ.

Việc áp dụng phiếu giấy và thẻ QR-Code đều nhằm hạn chế người dân tập trung đông đúc ở các chợ, giảm thiểu nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, Đà Nẵng cho rằng việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý sẽ giảm thiểu chi phí in ấn thẻ vào chợ, truy vết nhanh, kiểm soát người ra vào chợ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả tại các chợ.

Từ đó, các cơ quan chức năng địa phương này đã xem xét, nghiên cứu áp dụng thí điểm ứng dụng thẻ vào chợ QR-Code.