Sự kiện

Đà Nẵng: Siết chặt quản lý "ai ở đâu ở yên đó" tại các ngõ hẻm

Chiều 26/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch.

Bài toán kiểm soát dịch ở ngõ hẻm

Báo cáo từ ngành y tế, trong ngày địa phương ghi nhận 144 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 60 trường hợp đã được cách ly, 29 trường hợp cách ly tại nhà, 44 trường hợp trong khu vực phong tỏa, 11 trường hợp chưa được cách ly.

Trên cơ sở phân tích số liệu, ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp. Đà Nẵng đề xuất phải tăng cường rà soát người liên quan đến chợ đầu mối Hoà Cường. Chuỗi lây nhiễm liên quan đến chợ này hiện rất lớn.

Bên cạnh đó, ông Thạnh cho rằng cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra quản lý người dân trong ngõ hẻm. Phải chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch đầy đủ trong các khu vực này trên địa bàn thành phố, nhất là phát huy tối đa vai trò của các lực lượng dân phố và Tổ Covid-19 cộng đồng.

Ngõ hẻm ở Đà Nẵng thường hẹp, nhà cửa liên vách nhau nên dễ lây nhiễm dịch bệnh.

Sau báo cáo của ngành chức năng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận, qua kiểm tra tại các ngõ hẻm, người dân vẫn còn chủ quan, tập trung đông, ra ngoài trao đổi, nói chuyện, không thực hiện nghiêm túc quy định.

Ông Quảng cũng cho rằng, việc quản lý thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” của chính quyền cấp cơ sở trong khu vực có kiệt còn lỏng lẻo, bộc lộ nhiều hạn chế. Như nhiều nơi chốt chặn sơ sài, nhiều nơi được yêu cầu chốt cứng nhưng cấp cơ sở không thực hiện.

"Đối với chủng vi-rút đang lây lan, chỉ cần có 1 F0 xuất hiện trong các ngõ hẻm thì nguy cơ thành ổ dịch là rất cao”, vị Bí thư nói và chỉ ra rằng nếu không siết chặt, làm quyết liệt công tác phòng chống dịch tại các ngõ hẻm thì "thành phố sẽ mãi mãi đuổi theo dịch”.

Ngoài ra, người đứng đầu Đảng bộ Đà Nẵng cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm người lãnh đạo nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Cụ thể, từ ngày 27/8, thành phố phải tăng cường lực lượng kiểm tra, nếu có tình trạng lập các chốt không chặt chẽ, các ngõ hẻm để người dân ra khỏi nhà thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Thành ủy và ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Thu hẹp vùng vàng, vùng đỏ và giữ vùng xanh

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị chính quyền có báo cáo rút kinh nghiệm kết quả thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong 10 ngày, từ 16/8 đến ngày 26/8. Báo cáo phải nêu ra biện pháp cụ thể để khắc phục hạn chế.

Bảo vệ vùng xanh, thu hẹp vùng vàng, vùng đỏ tại huyện Hòa Vang.

Ông Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu, trong 10 ngày tới, ngành y tế phải tổ chức xét nghiệm đại diện hộ gia đình tại vùng vàng và vùng xanh ít nhất 2 lần nữa. Các cơ quan chức năng, các địa phương có phương án bảo vệ vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ và vùng vàng.

Chủ tịch UBND Tp. Lê Trung Chinh chỉ đạo ngành y tế cần tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin cho người dân, ưu tiên cho những đối tượng có nguy cơ và lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch.

Một vấn đề khác đang được dư luận quan tâm là cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân, ông Chinh cho biết, thành phố đồng ý cho các địa phương mở lại chợ truyền thống nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương cần bổ sung lực lượng thanh niên, phụ nữ tham gia vào việc mua hàng hóa cho người dân.