An ninh - Hình sự

Đà Nẵng: Phát hiện vi phạm trong đăng kiểm đường thủy nội địa

Công an Tp.Đà Nẵng tạm giữ 4 người để điều tra những sai phạm liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa.

Ngày 17/3, thông tin từ Công an Tp.Đà Nẵng, Cơ quan Cảnh sát  điều tra vừa tống đạt quyết định tạm giữ hình sự và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 4 đối tượng có liên quan đến công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa. Danh tính những cá nhân chưa được công bố cụ thể.

Sự việc bước đầu được xác định như sau: Vì muốn nâng khống công suất máy, hoán cải tàu cá mang số hiệu ĐNa-90800-TS, có công suất 300 CV lên 450 CV để được nâng mức hỗ trợ từ 55 triệu đồng/chuyến biển lên 75 triệu đồng/chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ nên ông N.C, SN 1968, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp.Đà Nẵng đã liên hệ với ông H.V.L, SN 1968, cùng trú địa phương để đặt vấn đề nhờ làm hồ sơ, thủ tục nâng khống.

Cơ quan công an làm nhiệm vụ. (Ảnh:CAĐN).

Ông L. đồng ý và ra giá tổng chi phí hồ sơ là 25 triệu đồng. Sau đó, ông L. liên hệ mua một bố hồ sơ giá 10 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế bộ hồ sơ này không hợp lệ theo quy định.

Sau khi có được hồ sơ, ông L. đưa tem máy cho ông C. để ông này tự gắn, đục lại số máy trên máy thủy cũ thành số máy mới, công suất 450 CV. Ông L. tiếp tục liên hệ với Chi cục Thủy sản Tp.Đà Nẵng để làm hồ sơ hoán cải, thay máy mới cho tàu ĐNa-90800-TS.

Bấy giờ ông N.H, SN 1964, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà và ông L.V.L, SN 1974, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Tp.Đà Nẵng là đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản thực hiện quá trình đăng kiểm, giám định.

Trong quá trình thực hiện, ông H. và ông L. không phát hiện hồ sơ không đúng quy định, đồng thời tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát theo quy trình.

Tàu ĐNa-90800-TS sau đó đã "lột xác" thành công và đi 4 chuyến biển, nhận hỗ trợ tổng cộng nhận hỗ trợ 300 triệu đồng, hưởng chênh lệnh trái quy định 80 triệu đồng.

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.