Sự kiện

Đà Nẵng lý giải về danh sách kết quả dương tính với Covid - 19 lan truyền trên mạng

Trong 2 ngày 30 và 31/8, trên mạng xã hội xuất hiện danh sách 8 người, trong đó, 7 người nước ngoài và 1 người Việt Nam có kết quả dương tính với Covid - 19.

Theo danh sách này, ngày lấy mẫu xét nghiệm là 27/8 và ngày có kết quả xét nghiệm là 29/8. Nơi gửi mẫu là trung tâm y tế quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng.

Danh sách 8 người dương tính đang lan truyền trên mạng xã hội. 

Trước đó, trong 2 ngày 29 và 30/8, ngành y tế TP.Đà Nẵng khẳng định, trên địa bàn không có ca dương tính Covid-19 nào mới. Do đó, nhiều người đã đặt ra vấn đề, phải chăng ngành y tế TP.Đà Nẵng đang che giấu thông tin về các ca dương tính này.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, bác sĩ Võ Văn Đông, Phó Giám đốc trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, hiện nay, ngành y tế lấy 2 loại mẫu về virus SARS-CoV-2. Thứ nhất, là lấy dịch hầu họng tìm kháng nguyên, tức đang nhiễm virus SARS-CoV-2. Thứ 2 là xét nghiệm lấy máu tìm kháng thể virus SARS-CoV-2, tức, trước đó đã nhiễm và cơ thể sản sinh ra kháng thể bảo vệ và nay đã lành bệnh.

Danh sách 8 người có kết quả dương tính đang lan truyền trên mạng thực chất là kết quả xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp MAC-ELISA đã được đơn vị thực hiện trước đó. Tức, những người này từng mắc Covid-19 và cơ thể sản sinh kháng thể, nay đã lành bệnh.

Theo Tiểu ban Truyền thông Phòng chống Covid-19 TP.Đà Nẵng, ngành y tế địa phương đang triển khai việc xét nghiệm Covid-19 cho đối tượng người nước ngoài. Đến 30/8, đã lấy 5.713 mẫu để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp Realtime RT-PCR, ngành y tế đã lấy 5.713 mẫu và tất cả đều âm tính, tức không có ai mắc Covid-19.

Lực lượng y tế xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Ngành y tế xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp MAC-ELISA, đã lấy mẫu 5.387, và có kết quả: 4.684 mẫu âm tính, có 27 người nước ngoài có kháng thể dương tính, 676 mẫu chưa có kết quả xét nghiệm.

Đối với 27 người có kháng thể dương tính nghĩa là 27 người này đã từng nhiễm SARS-CoV-2, trong này, có danh sách 7 người nước ngoài và 1 người Việt đang lan truyền trên mạng.