An ninh - Hình sự

Đà Nẵng: Lộ diện đường dây chuyên lập công ty "ma" buôn lậu động vật

Các đối tượng lập công ty "ma" buôn lậu động vật từ Châu Phi về Việt Nam.

Ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Đà Nẵng khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đức Tài, SN 1989, quê quán huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để phục vụ điều tra hành vi “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” theo khoản 3, Điều 244 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan chức năng, Tài là một trong những đối tượng chủ chốt nằm trong đường dây buôn lậu động vật hoang dã từ Châu Phi về Việt Nam. Đây cũng là đường dây lớn nhất nước từ trước đến nay. Ước định tổng số tang vật thu được là hơn 138 kg sừng tê giác, 3.108 kg xương sư tử, 456,9kg ngà voi, 6.232kg vảy tê tê với giá trị lên đến 300 tỷ đồng. 

Đối tượng Tài. Ảnh:CAĐN

Cũng theo Công an Tp.Đà Nẵng, đây cũng là vụ việc mà cơ quan chức năng dày công theo dõi triệt phá. Trước đó, năm 2021, qua công tác nghiệp vụ, cảnh sát manh nha phát hiện đường dây buôn lậu hàng hóa từ Châu Phi về Việt Nam thông qua cảng Đà Nẵng.

Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định, các đối tượng sử dụng giấy tờ của nhiều người dân lập công ty "ma" để buôn lậu. Đường dây này hoạt động vô cùng tinh vi với nhiều công ty "ma", trụ sở ảo... Giữa năm 2021, Công an Tp.Đà Nẵng kiểm tra và bắt quả tang container khai báo là gỗ từ Nam Phi về Đà Nẵng thì phát hiện bên trong chứa động vật hoang dã.

Tiếp tục, trong năm 2021 và 2022, Công an Tp.Đà Nẵng phát hiện hàng loạt vụ việc tương tự. Điều đáng nói, sau mỗi lần bị bắt, các đối tượng lại lập ra nhiều công ty "ma" khác để buôn lậu và thủ đoạn ngày càng tinh vi, trá hình.

Tang vật vụ việc. Ảnh: CAĐN

Mở rộng điều tra với quyết tâm truy xét bằng được đường dây này, Công an Tp.Đà Nẵng lập chuyên án với chủ công là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu phối hợp cùng các lực lượng khác tiến hành điều tra.

Sau cùng, cơ quan công an đã bắt giữ Nguyễn Đức Tài chính là một trong những đối tượng nằm trong đường dây. Khám xét nơi ở của Tài, công an thu giữ nhiều tang vật có liên quan như vảy tê tê.

Hiện, vụ việc đang được mở rộng điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.