An ninh - Hình sự

Đà Nẵng: Khởi tố 9X cho vay nặng lãi, thu lợi hàng trăm triệu đồng

Đĩnh đang cho hơn 50 người vay lãi nặng với số tiền và lãi suất khác nhau, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Ngày 15/12, Công an quận Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt Lê Bá Đĩnh, SN 1992, trú xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Đĩnh từ Nghệ An vào Tp.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam hành nghề "tín dụng đen". Đối tượng tự mình thiết lập và điều đường dây cho vay lãi nặng.

Thủ đoạn của Lê Bá Đĩnh là sử dụng mạng xã hội để đăng tải các bài viết cho vay nhằm tìm kiếm người vay. Khi người vay đồng ý và tùy theo nhu cầu, đối tượng sẽ cho vay từ 5 - 50 triệu đồng, thời hạn vay từ 25 - 32 ngày, lãi suất được tính theo ngày.

Hoạt động "tín dụng đen" ngày càng phức tạp, tinh vi.

Tinh vi hơn nữa, ban đầu, Đĩnh cho vay với lãi suất cố định, nhưng khi người vay không còn khả năng thanh toán thì Đĩnh "vẽ" đường cho họ vay khoản mới để có tiền tất toán khoản cũ.

Cứ thế, lãi mẹ đẻ lãi con, lần sau cao hơn lần trước, buộc các nạn nhân vốn đã nợ nần càng thêm nợ nần, bức bí.

Lê Bá Đĩnh khai nhận, hiện đang cho hơn 50 người vay lãi nặng với số tiền và lãi suất khác nhau. Trong đó, thấp nhất là 1,53% một ngày và cao nhất lên đến 3,52% trên ngày. Hoạt động cho vay phi pháp này giúp Đĩnh thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Qua vụ việc này, Công an quận Liên Chiểu cũng thông báo cho những ai đã vay tiền của Lê Bá Đĩnh thì liên hệ đến dơn vị để được hướng dẫn giải quyết.

Hiện, vụ việc đang được mở rộng điều tra, làm rõ.