Sự kiện

Đà Nẵng khởi động tiểu dự án sông Cổ Cò 486 tỷ đồng

Nằm trong đại dự án nạo vét sông Cổ Cò nối liền Đà Nẵng - Quảng Nam, tiểu dự án với số vốn 486 tỷ đồng đã chính thức thực hiện.

Ngày 18/2, UBND TP.Đà Nẵng triển khai tiểu dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò. Đây là 1 hợp phần nhỏ thuộc dự án khơi thông sông Cổ Cò.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Võ Tiến Dũng, Giám đốc ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng (đơn vị được UBND TP.Đà Nẵng giao chủ đầu tư) cho biết, công trình sẽ có đầu tư xây dựng tuyến kè dọc bờ sông với chiều dài 3652m, đầu tư nâng cấp cầu Biện đạt yêu cầu khổ thông thuyền sông cấp IV, đầu tư bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền phục vụ tàu du lịch tại vị trí trước chùa Quán Thế Âm.

Tổng mức đầu tư của tiểu dự án hơn 486 tỷ đồng, do Liên danh Dacinco - Xuân Quang - Cienco 5 - Trung Nam thực hiện trong thời gian 540 ngày. Những cái tên góp mặt trong liên danh nói trên hầu hết là "người quen" trúng thầu và thi công rất nhiều dự án của UBND TP.Đà Nẵng.

Đà Nẵng và Quảng Nam đang nỗ lực nối lại dòng chảy sông Cổ Cò. 

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, dự án vốn được xúc tiến lâu nay nhưng có một số hạng mục bị chậm so với tiến độ. Đây là dự án động lực của địa phương, khi hoàn thành sẽ là công trình tuyệt đẹp, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch.

Chủ tịch UBND thành phố này cũng đề nghị các đơn vị liên nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để nhanh chóng đưa công trình về đích đúng thời hạn.

Trước đó, từ hơn 10 năm qua, TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã tìm cách khơi thông lại dòng chảy sông Cổ Cò. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như thủ tục, thời gian, nguồn vốn mà công tác này ì ạch nhiều năm.

Về tiểu phần dự án nói trên, trước đây dự án có tên đầy đủ là Đê kè Mân Quang (đoạn nối tiếp đê kè Bạch Đằng Đông); Bảo vệ, nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của âu thuyền Thọ Quang và khả năng thoát nước lũ, giảm ngập úng qua hệ thống thoát nước và hồ điều hòa của TP.Đà Nẵng.

Sau đó, tiểu dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận TP.Đà Nẵng) được chấp thuận, bổ sung để thay thế cho tiểu dự án đê kè Mân Quang.

Về phần mình, tỉnh Quảng Nam đã và đang nạo vét sông Cổ Cò với chiều dài hơn 14 km từ TP.Hội An đến phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn.

Theo hồ sơ, nạo vét luồng sông Cổ Cò bảo đảm kỹ thuật sông cấp IV, bề rộng đáy luồng 40 m, bề mặt luồng 60 - 90 m, độ sâu mực nước hơn 2,3 m)… Dự án này với tổng nguồn vốn đầu tư 850 tỷ đồng.