Sự kiện

Đà Nẵng được “chữa cháy” vắc xin 6 trong 1

Trước tình trạng “vỡ trận” vắc xin tiêm chủng cho trẻ tại TP.Đà Nẵng, cục Quản lý Dược, bộ Y tế đã có hỏa tốc “chữa cháy” cho địa phương này.

Ngày 2/4, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng cục Quản lý Dược, bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc liên quan vấn đề “cháy” vắc xin 6 trong 1 liên tục diễn ra tại TP.Đà Nẵng.

Theo đó, ông Cường đề nghị các đơn vị cung ứng, công ty nhập khẩu, công ty phân phối Chương trình tiêm chủng mở rộng ưu tiên cung ứng ngay lượng vắc xin còn tồn kho và lượng vắc xin sắp nhập kho cho các cơ sở tiêm chủng đang thiếu vắc xin đột biến tại TP.Đà Nẵng hoặc theo sự điều phối của cục Quản lý Dược hoặc cục Y tế Dự phòng để tránh hiện tượng thừa, thiếu cục bộ vắc xin.

Đối với vắc xin đã nhập khẩu về và chờ viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế kiểm định, ông Cường đề nghị đơn vị này tập trung nguồn lực để khẩn trương kiểm định vắc xin theo đúng chỉ đạo của cục Quản lý Dược.

Như tin đã đưa, thời gian gần đây, tình trạng “cháy” vắc xin 6 trong 1 liên tục diễn ra tại TP.Đà Nẵng. Gần nhất, vào những ngày cuối tháng 3, với mong muốn con mình có suất tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1, các bậc cha mẹ phải đến trung tâm Kiểm soát bệnh tật, đường Hùng Vương, xếp hàng từ 4h sáng. Tuy nhiên, do nhu cầu quá cao mà vắc xin có hạn nên đã xảy ra tình trạng “vỡ trận” vì hàng trăm người chen chúc.

Rất nhiều người dân xếp hàng từ sớm nhưng vẫn không thể tiêm vắc xin cho con. 

Do số lượng phiếu đăng ký có hạn nên xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau. Đường Hùng Vương bị ách tắc một đoạn dài. Thậm chí, một số phụ huynh do không vào được bên trong trung tâm, nên đã lựa chọn giải pháp trèo hàng rào…

Trước tình trạng này, cán bộ trung tâm dùng loa kêu gọi người dân bình tĩnh, mỗi người nhường nhau để những người có phiếu tiêm trước. Sau đó, những người chưa có phiếu sẽ được lập danh sách cho đợt tiêm tiếp theo.

Thế nhưng, nhiều người vẫn xông thẳng vào khu vực tiêm chủng, yêu cầu được giải quyết ngay. Họ còn dùng lời xúc phạm đến nhân viên y tế. Một số thành phần quá khích còn xô ngã máy bấm số điện tử và các vật dụng khác…

Nhiều phụ huynh chọn phương án trèo tường...

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, tình trạng thiếu vắc xin là bất khả kháng khi lượng vắc xin dịch vụ được cung ứng nhỏ giọt, địa phương hoàn toàn bị động.

Trung tâm đã lưu lại những người có nhu cầu và sẽ chủ động liên lạc, sắp xếp lịch tiêm ngay khi có vắc xin trở lại. Ngoài ra, do máy bốc số điện tử bị xô ngã, hỏng nên phải tiến hành sửa chữa và sẽ sớm được phục vụ trở lại trong việc đăng ký tiêm vắc xin.

Qua trao đổi, nhiều phụ huynh cho biết, thời gian qua, nhiều trường hợp biến chứng khi trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Do đó, họ chấp nhận bỏ thêm tiền, tiêm dịch vụ vắc xin 6 trong 1. Đây cũng chính là lý do khiến tình trạng cung không đủ cầu đối với loại vắc xin này.