Sự kiện

Đà Nẵng dự kiến xây đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu

Dự án này dự kiến dài 2,95 km, có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên làm chủ đầu tư.

Ngày 10/3, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng cho biết, đã có tờ trình HĐND thành phố về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.

Theo tờ trình, việc đầu tư dự án Đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập kết nối đường nội bộ Cảng Liên Chiểu đi Quốc lộ 1A mới, tức đường tránh Nam Hải Vân.

Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường nội bộ của cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân có chiều dài 2,95km, bao gồm nhánh ra nút giao cuối tuyến có chiều dài khoảng 700m, mặt cắt ngang 30m, bảo đảm quy mô 6 làn xe.

Bên cạnh đó, xây dựng 2 nút giao khác bằng cầu vượt, gồm một nút giao đầu tuyến với QL1A cũ và đường sắt Bắc Nam hiện hữu; một nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam Hải Vân – Túy Loan, cầu qua kênh theo quy hoạch, mở rộng cầu Liên Chiểu cũ và đường dẫn hai đầu cầu.

Đồng thời xây dựng hầm chui đường vào suối Lương; mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ vị trí cách đầu cầu Liên Chiểu khoảng 200m về phía trung tâm Tp.Đà Nẵng) và đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước có khẩu độ cống phù hợp với tính toán thủy văn, thủy lực; hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng, cây xanh nhằm tạo cảnh quan và hạn chế khói bụi đến khu vực dọc theo tuyến.

Theo ông Chinh, đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp 1. Chủ đầu tư kiêm điều hành dự án là Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Tp.Đà Nẵng. Diện tích sử dụng đất 23,5ha. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng. Trong đó, 500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và phần còn lại từ ngân sách thành phố.

Thời gian thực hiện dự án năm 2021 – 2022, trong đó năm 2021 – 2022 chuẩn bị đầu tư, năm 2022 – 2025 triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi các Bộ, ngành trung ương và UBND Tp.Đà Nẵng về dự kiến kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, đối với Tp.Đà Nẵng, có 2 dự án. Dự án đường ven biển Nguyễn Tất Thành nối dài 500 tỷ đồng, dự kiến sẽ đầu tư mở tiếp khoảng 3km đường và xây dựng một cây cầu nối thẳng đường Nguyễn Tất Thành đi dọc ven biển đến đường Nguyễn Phúc Chu để kết nối khu vực đô thị xung quanh cảng Liên Chiểu.

Khu vực sẽ xây dựng Bến cảng Liên Chiểu. 

Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung được bố trí vốn ngân sách 2.000 tỷ đồng.

Cảng Liên Chiểu đầu tư xây dựng ở phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu với tổng diện tích quy hoạch 450ha. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.

Dự án Cảng Liên Chiểu Đà Nẵng gồm 2 phần, phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư.

Trong đó, đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung Cảng Liên Chiểu sẽ đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU; bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch...

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ dự án là hơn 2.900 tỷ đồng; phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của Tp.Đà Nẵng.