Sự kiện

Đà Nẵng: Dịch Covid-19 lây nhiễm phức tạp tại cảng cá và lò mổ

Cảng cá Thọ Quang và lò mổ Đà Sơn đang là hai nơi lây nhiễm Covid-19 phức tạp. Chính quyền địa phương đã và đang siết chặt công tác phòng chống dịch ở đây.

Tối 26/7, nguồn tin từ ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng, trong ngày, địa phương ghi nhận 34 ca mắc Covid-19 mới. Cộng dồn từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng có 438 ca mắc Covid-19.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, TP.Đà Nẵng hiện xuất hiện hàng chục chuỗi lây nhiễm. Trong số đó, 2 chuỗi lây nhiễm tại cảng cá Thọ Quang và lò mổ Đà Sơn đang diễn biến phức tạp.

Trên thực tế Thọ Quang và Đà Sơn lần lượt là cảng cá và lò mổ lớn nhất Đà Nẵng, thậm chí là miền Trung. Tại đây, luôn có hàng ngàn lao động, người dân, tiểu thương mua bán, lấy hàng mỗi ngày đêm.

Cơ quan chức năng xác định, liên quan đến lò mổ Đà Sơn đã phát hiện 29 ca mắc Covid-19, trong đó, 5 ca làm ở lò mổ Đà Sơn, 24 ca liên quan đến lò mổ Đà Sơn. Riêng trong ngày 26/6 là 5 ca. 

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở lò mổ Đà Sơn và cảng cá Thọ Quang.

Tại cảng cá Thọ Quang, ngành y tế Đà Nẵng đã phát hiện 39 ca. Trong đó, có 20 ca buôn bán ở cảng cá Thọ Quang, 19 ca liên quan đến cảng cá Thọ Quang. Trong ngày 26/7 có 20 ca phát sinh.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, ngày 26/7, UBND TP.Đà Nẵng quyết định cảng cá lớn nhất miền Trung tạm dừng hoạt động để chống dịch.

Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đề nghị cơ quan quản lý lò mổ và cảng cá cần lên phương án hoạt động phân chia hoạt động, hạn chế tối đa sự tập trung.

Bên cạnh đó, từ cảng cá và lò mổ nhiều người đã đi đến các chợ buôn bán. Do đó, hiện nay các chợ là mối nguy cơ cao nhất.

Các cơ quan chức năng cần tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đối với cán bộ, nhân viên, bảo vệ và tiểu thương tại các chợ trên địa bàn để rà soát, phát hiện sớm trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

Theo sở Y tế Đà Nẵng, nhằm chủ động kiểm soát, phát hiện sớm người nhiễm Covid-19, đơn vị đã ban hành Công văn 3209/SYT-NVY về việc tăng cường thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.

Đà Nẵng lên phương án tăng cường thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Ảnh: Danang

Theo đó, sở Y tế thành phố này yêu cầu, chỉ những đơn vị được cấp chứng chỉ về kỹ thuật lấy mẫu và diễn giải kết quả test nhanh mới được tiến hành thực hiện phương pháp này.

Đồng thời, đề nghị ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, UBND các quận, huyện cung cấp danh sách y tế cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học… trong phạm vi quản lý có nhu cầu tập huấn để thực hiện test nhanh cho nhân viên, người lao động thì liên hệ với trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được sắp xếp tập huấn.

Việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 nhằm cung cấp kết quả kiểm tra, sàng lọc sơ bộ người nhiễm.

Kết quả âm tính không loại trừ bị nhiễm SARS-CoV-2 và chúng không thể được sử dụng làm cơ sở duy nhất cho điều trị hoặc các quyết định quản lý khác. Kết quả âm tính phải được kết hợp với các quan sát lâm sàng, tiền sử bệnh nhân và thông tin dịch tễ học.