Sự kiện

Đà Nẵng đề nghị được điều trị ca nhiễm corona đầu tiên

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng cho rằng, với trang thiết bị, kinh nghiệm hiện có, địa phương sẵn sàng và mong muốn được điều trị những ca nhiễm corona đầu tiên trên địa bàn sẽ phù hợp hơn.

Vào khuya 30/1, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và đoàn công tác đã đến sân bay Đà Nẵng và bệnh viện Đà Nẵng để kiểm tra quy trình dự phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Đoàn kiểm tra tại phòng cách ly.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cho biết, được sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng, đơn vị đã xây dựng khu vực cách ly điều trị theo chuẩn bộ Y tế.

Xây dựng kế hoạch, đưa ra các tình huống khẩn cấp để tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế, theo các quy trình Bộ cập nhật.

Cụ thể, bệnh viện đón trực tiếp bệnh nhân từ sân bay. Bệnh nhân liên hệ khám; phân luồng bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện khi có các biểu hiện nghi ngờ. 

Hiện nay, bệnh viện cũng đã thành lập 4 đội phòng chống dịch, mỗi đội có bác sĩ khoa y học nhiệt đới, cấp cứu đa khoa và các bộ phận kèm theo.

Toàn bộ hệ thống được trang bị 1 chiều để phục vụ cho việc thu nhận bệnh nhân và cách ly với đầy đủ các trang thiết bị phòng hộ. 

Đà Nẵng muốn chữa ca bệnh nhiễm virus corona đầu tiên.

Bà Yến cũng cho rằng, hiện nay, bộ Y tế có hướng dẫn, các đơn vị địa phương, đặc biệt ca nhiễm đầu tiên, ca rất khó, điều quan trọng nhất là tránh trường hợp tử vong.

Ca bị nhiễm đầu tiên nếu trường hợp nặng phải chuyển lên trung ương. Khu vực Quảng Bình đến Phú Yên, bệnh viện trung ương là bệnh viện Huế.

Tuy nhiên, đối với Đà Nẵng, ngành y tế muốn được xem xét và điều chỉnh, có thể điều trị những ca đầu tiên trên địa bàn TP sẽ phù hợp hơn.

Bởi, vị trí địa lý từ TP.Đà Nẵng ra đến bệnh viện Trung ương Huế là khá xa. 

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị tại TP.Đà Nẵng đối với việc phòng ngừa, điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp.

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại bệnh viện Đà Nẵng,

Ông khẳng định, sẽ lưu ý với kiến nghị của Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng về việc, nếu có ca bệnh đầu tiên liên quan virus corona sẽ giữ lại bệnh viện Đà Nẵng điều trị.

“Đến nay, đã có 3 người Việt dương tính virus corona và với việc người bản xứ đã bị, cho nên hoạt động y tế cần lên phương án cao độ nhất.

Phát hiện sớm, cách ly ngay. Không bao giờ chủ quan vấn đề kiểm soát, phát hiện, cách ly người bệnh. Tất cả đều nằm ở lĩnh vực y tế”, Thứ trưởng nói.