Môi trường

Đà Nẵng: Có hay không chuyện núp bóng làm nhà ở công nhân để bán đất trái phép?

Giấy phép cấp cho ban quản lý dự án khai thác đất lộ thiên để san lấp phục vụ xây dựng Dự án khu nhà ở công nhân, nhưng chủ đầu tư lại lợi dụng để khai thác tràn lan và mang bán cho công trình tư nhân bên ngoài.

Phản ánh đến PV báo điện tử Người Đưa Tin, người dân khu vực tổ 6, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng bày tỏ nỗi bức xúc khi hàng trăm lượt xe tải ra vào khu dân cư mỗi ngày. Số lượng xe này vào ra để vận chuyển đất tại khu vực Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

“Mới sáng sớm là xe tải đã chạy ầm ầm đến tận tối mịt. Toàn là xe trọng tải lớn. Đường sá hư hỏng nặng, ô nhiễm môi trường. Người dân chúng tôi nhiều lần phản ánh nhưng họ xử lý rất qua loa. Mỗi ngày chỉ có một vài xe tưới nước nhưng không ăn thua so với đoàn xe tải”, một người dân bức xúc nói.

Núi đồi đào phá nham nhở nhằm lấy đất.

Theo ghi nhận thực tế của PV, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Việc khai thác đất ồ ạt tạo thành những hố sâu, cảnh tượng nham nhở như một đại công trường.

Tại đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải loại 2 chân, 4 chân (mang lô gô Đại Hậu Phát) ra vào vận chuyển đất.

Theo chính quyền phường Hòa Thọ Tây, khu vực khai thác đất nói trên là do ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (ban Quản lý dự án) thực hiện khai thác đất bằng phương pháp lộ thiên để làm vật liệu san lấp tại Dự án khu nhà ở công nhân thuộc Cụm khu công nghiệp Cẩm Lệ.

Dự án này được UBND TP. Đà Nẵng cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1639/GP-UBND ngày 17/4/2019. Hiệu lực giấy phép có thời gian 5 tháng kể từ ngày ký.

Ô nhiễm, bụi bặm...

Sau khi hết thời gian 5 tháng để khai thác đất đồi san lấp mặt bằng tại Dự án Khu nhà ở công nhân, đến ngày 19/9/2019, ban Quản lý dự án có tờ trình xin gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đến ngày 7/11/2019, UBND TP. Đà Nẵng gia hạn cho ban Quản lý dự án được phép tiếp tục khai thác khoáng sản đất đồi để san lấp mặt bằng Dự án Khu nhà ở công nhân tại Giấy phép gia hạn số 5165/GP-UBND. Theo đó, ban Quản lý dự án được phép khai thác khoáng sản đất đồi với khối lượng còn lại là 19.888 m3, trong thời gian 60 ngày kể từ ngày Giấy phép có hiệu lực.

Tuy nhiên, trái hẳn với những gì giấy phép được cấp, việc khai thác đất nơi đây lại không được sử dụng san lấp dự án nhà ở công nhân. Theo chân những chiếc xe tải này, chúng tôi phát hiện điểm đến của xe đất này là đỗ vào một dự án dậy dựng khác tại quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Đinh Phạm Công Anh Tuân, Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường quận Cẩm Lệ, cho biết, hiện đơn vị chưa  nắm được việc ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng có vận chuyển đất ra ngoài dự án hay không.

Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra việc vận chuyển đất đi ra ngoài. Nếu Ban này bán đất cho dự án tư nhân chứ không phải như trong giấy phép thì chúng tôi sẽ có kiến nghị lên sở Tài nguyên và môi trường và UBND TP. Đà Nẵng xử lý. Nếu sai phạm nặng thì Phòng sẽ kiến nghị rút giấy phép”, ông Tuân nói.

Được biết, ngày 24/9/2019 vừa qua, sở Tài nguyên và môi trườngTP. Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch thành lập đoàn giám sát, kiểm tra về chấp hành pháp luật và bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố.

Theo đó, sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng đề xuất sẽ rút giấy phép đối với các trường hợp vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!