An ninh - Hình sự

"Tp.Đà Nẵng nằm trong top các địa phương mua kit test của Việt Á nhiều nhất"

“Tp.Đà Nẵng nằm trong top các địa phương mua của Việt Á nhiều nhất. Với số lượng như thế thì sai phạm là có”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho hay.

Ngày 20/6, tại buổi gặp mặt báo chí, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Tp.Đà Nẵng, cho hay, liên quan đến việc mua kít, sinh phẩm phòng chống dịch của Công ty Việt Á là vụ án lớn. Trung ương chỉ đạo phấn đấu cuối quý 3 năm 2022 sẽ đưa vụ án này ra xét xử.

Công an một số địa phương khởi tố vụ án theo yêu cầu của Bộ Công an. Tuy nhiên, khi kết luận điều tra, vụ án sẽ được quy về Cục Cảnh sát kinh tế để đưa ra xét xử.

Liên quan đến việc này, thời gian qua, có nhiều đoàn gồm Uy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Thành phố, Công an Thành phố cũng đã vào cuộc. Sau khi uỷ thác từ Bộ Công an, Công an Tp.Đà Nẵng là đầu mối tập trung tiến hành điều tra, kết luận.

Thiếu tướng Viên thông tin, bước đầu xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong tổng số lượng kít test, sinh phẩm phòng chống dịch giá trị 275 tỷ đồng mà Tp.Đà Nẵng đã mua thì phần liên quan đến Việt Á là 248 tỷ đồng.

“Tp.Đà Nẵng nằm trong top các địa phương mua của Việt Á nhiều nhất. Với số lượng như thế thì sai phạm là có”, ông Viên nói.

Người dân được xét nghiệm Covid-19. 

Sở dĩ, đến nay, Công an Tp.Đà Nẵng vẫn chưa khởi tố sai phạm liên quan đến Việt Á vì nhiều lý do. Thứ nhất là cần phải làm rõ dấu hiệu vụ lợi, tư lợi. Đến thời điểm này, dấu hiệu này chưa rõ trong hoạt động đấu thầu.

Thứ hai, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành giám định thiệt hại để có kết luận và xử lý đúng.

“Một khi khởi tố sai phạm về quy định, quy trình đấu thầu thì sẽ liên quan đến rất nhiều người, liên quan sinh mạng chính trị của nhiều cán bộ. Vì vậy, Công an TP Đà Nẵng đang rất cẩn trọng trong việc điều tra, làm rõ”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhận định.

Cũng theo ông Viên, cơ quan chức năng sẽ đi sâu làm rõ dấu hiệu vụ lợi của những nhóm nhỏ liên quan. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc tham ô, công an Thành phốsẽ xử lý kiên quyết.

Việc điều tra, kết luận phải được tiến hành một cách toàn diện, khách quan, tạo được sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân…