Sự kiện

Đà Nẵng cho phép mở chợ, cửa hàng tạp hoá giải quyết thiếu hụt thực phẩm cho người dân

Chợ và cửa hàng tạp hoá được hoạt động trở lại nhưng không được bán cho người dân riêng lẻ, chỉ bán hàng thông qua Tổ Covid-19 cộng đồng của địa phương.

Chiều 26/8, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng, cho biết đã thống nhất cho chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá hoạt động trở lại.

Theo đó, ông Chinh thống nhất nguyên tắc khôi phục cho hoạt động lại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố theo đề nghị của sở Công Thương.

Yêu cầu bắt buộc là các ban Quản lý chợ, các hộ tiểu thương, người lao động tại các chợ đã được tiêm vắc-xin, thực hiện xét nghiệm PCR 3 ngày một lần, tuân thủ thông điệp 5K, sử dụng kính chắn giọt bắn, niêm yết giá bán tại quầy hàng.

Ban quản lý chợ bố trí các quầy, sạp bán hàng cách nhau tối thiểu 5m, có rào chắn và kiểm soát chặt lối ra vào cồng.

Tiểu thương không bán hàng trực tiếp cho người dân, chỉ bán hàng thông qua Tổ Covid-19 cộng đồng của địa phương.

Giám đốc sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các quận, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định cho mở lại hoạt động các chợ cấp thành phố, đồng thời rà soát danh sách các doanh nghiệp thương mại đầu mối đăng ký hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu, báo cáo UBND thành phố.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định cho mở lại hoạt động của các chợ truyền thống thuộc quận, huyện, phường, xã.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố chịu trách nhiệm về công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, cửa hàng tạp hoá.

Việc đi chợ hộ đã trở thành cảnh quen thuộc tại Tp. Đà Nẵng trong những ngày qua.

Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc sở Công Thương Tp. Đà Nẵng, trước đó, đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện xây dựng phương án khôi phục chợ truyền thống trên các địa bàn.

Theo bà Phương, tiểu thương, người làm việc tại chợ là người đang lưu trú tại phường nơi có chợ và phải đáp ứng các điều kiện phòng, chống dịch trước khi mở cửa hoạt động theo hướng dẫn của bộ Công thương tại Văn bản số 4728/BCT-TTTN ngày 5/8/2021 về việc bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để bảo đảm phòng, chống Covid-19 và Công văn số 5858/BYT-MT ngày 21/7/2021 của bộ Y tế hướng dẫn phòng, chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Chợ chỉ nên mở vào buổi sáng hàng ngày và sẽ phân chia tần suất đi chợ, tần suất bán hàng tại chợ. Cách thức bán hàng, giao nhận hàng thông qua Ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ dân phố, thôn.

Trên cơ sở đề xuất của UBND các quận, huyện và tình hình diễn tiến của dịch bệnh bệnh, sở Công Thương Tp. Đà Nẵng sẽ tổng hợp, tham mưu ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố này xem xét, quyết định.