Dân sinh

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo, mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội

Khi người dân làm theo yêu cầu của các đối tượng, sẽ bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Chiều ngày 23/5, theo đại diện Bảo hiệm xã hội quận Thanh Khê (thành phố Đà Nẵng), thời gian gần đây đơn vị nhận được nhiều phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ, viên chức Bảo hiểm xã hội (BHXH) để lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng gọi đến các tổ chức, đơn vị, cá nhân yêu cầu cung cấp căn cước công dân (CCCD) để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý hoặc để cài đặt VssID-BHXH số….

Đồng thời, các đối tượng đề nghị người dân truy cập vào các đường link do đối tượng cung cấp để cập nhật thông tin hoặc cài đặt VssID-BHXH số.

Thực chất, đây là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dân.

BHXH quận Thanh Khê đề nghị các tổ chức, cơ quan, đơn vị và người dân tăng cường cảnh giác, tránh bị lừa đảo, không kết bạn Zalo với người lạ, không bấm vào các đường link là và không cung cấp mã OTP, mật khẩu…

Khi phát hiện hành vi lừa đảo, giả mạo nêu trên, vui lòng báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc cơ quan BHXH để phối hợp giải quyết.

Để cập nhật CCCD hoặc cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số hoặc có vướng mắc cần hỗ trợ, đề nghị liên hệ trực tiếp với BHXH quận Thanh Khê, để được hướng dẫn.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Kiều Vân, Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Khê, đến nay, trên địa bàn có 12.498 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH.

Trong đó, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền qua tài khoản cá nhân là 7.201 người, chiếm tỷ lệ 57,6% và số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền mặt là 5.297 người, chiếm tỷ lệ 42,4%; có 159.519 người/160.930 người tham gia BHXH, BHYT đã được cập nhật và đồng bộ dữ liệu về BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99% và 88.603 người cài đặt ứng dụng VssID, chiếm tỷ lệ 55%.  

Trong thời gian đến, BHXH quận Thanh Khê tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với UBND, Ủy ban mặt trận và Hội đoàn thể các phường đẩy mạnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2024 đạt 60,8% trên tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH.