Sự kiện

Đà Nẵng bổ sung các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Đà Nẵng lên kế hoạch cụ thể bổ sung các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho các trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh, người hết cách ly tập trung...

Ngày 27/5, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, vừa có ý kiến chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung, bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh và các trường hợp trở về từ các địa phương có dịch cũng như các trường hợp nguy cơ khác.

Theo đó, chính quyền TP.Đà Nẵng sẽ áp dụng các biện pháp bổ sung phòng, chống dịch Covid-19 đối với bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện theo các quy định của bộ Y tế.

Đà Nẵng bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp xuất viện, hết cách ly.

Cụ thể, trường hợp bệnh nhân Covid-19 điều trị tại TP.Đà Nẵng và có địa chỉ lưu trú tại địa phương, sau khi xuất viện, cơ sở điều trị thông báo cho trung tâm Kiểm soát bệnh tật và UBND phường, xã để phối hợp tiếp nhận, cách ly, quản lý, giám sát sức khỏe.

Việc vận chuyển, bàn giao bệnh nhân phải thực hiện bằng văn bản. Địa phương nơi bệnh nhân lưu trú phải chịu trách nhiệm kiểm tra điều kiện cách ly tại nhà theo quy định và bố trí nơi cách ly đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Thứ hai, trường hợp bệnh nhân điều trị tại Đà Nẵng và có địa chỉ lưu trú tại địa phương khác, sau khi xuất viện, chính quyền Đà Nẵng đề nghị bệnh nhân sử dụng phương tiện vận chuyển an toàn theo quy định để di chuyển về nơi ở.

Cơ quan điều trị tại Đà Nẵng sẽ có trách nhiệm thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú của bệnh nhân để phối hợp tiếp nhận, cách ly, quản lý, giám sát sức khỏe.

Nếu như người bệnh xuất viện sử dụng xe cấp cứu để vận chuyển hoặc tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày tại cơ sở y tế thì chi phí do người bệnh tự chi trả theo quy định hiện hành.

Thứ ba, trường hợp bệnh nhân lưu trú tại Đà Nẵng và được điều trị Covid-19 tại các địa phương khác, sau khi xuất viện, cơ quan y tế Đà Nẵng tiếp nhận thông tin và trao đổi, thống nhất với cơ quan y tế địa phương nơi điều trị người bệnh xuất viện về phương án di chuyển đảm bảo phòng, chống dịch.

Cũng theo chính quyền TP.Đà Nẵng, đối với người hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về địa phương, ngành y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào các ngày thứ 7, thứ 14, thứ 21 kể từ ngày hoàn thành cách ly tập trung.

Cạnh đó, người hoàn thành cách ly tập trung tự cách ly tại nhà 7 ngày, từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 21, phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong quá trình sinh hoạt, nếu phát hiện các dấu hiệu về sức khỏe cần liên hệ với cơ quan y tế để được tư vấn kịp thời.

Cơ quan y tế nơi cách ly thông báo cho cơ quan y tế nơi lưu trú để phối hợp tiếp nhận, quản lý, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn người hoàn thành cách ly sử dụng phương tiện vận chuyển an toàn theo quy định để di chuyển về địa phương.

Ngoài 2 trường hợp là bệnh nhân Covid-19 và người cách ly tập trung nêu trên, TP.Đà Nẵng cũng quy định đối với các trường hợp từng đi đến, trở về từ các địa phương có dịch và các trường hợp nguy cơ cao thì thực hiện cách ly y tế tập trung tại ký túc xá phía tây thành phố đủ 21 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân hoặc từ ngày rời khỏi địa phương và xét nghiệm 4 lần.

Đà Nẵng cũng sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày tiếp xúc và xét nghiệm 4 lần đối với các trường hợp: 

Người từng đến, về từ các xã, phường trên cả nước có ghi nhận trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng trong vòng 14 ngày, tính từ ngày ca bệnh cuối cùng được ghi nhận (trừ các đối tượng phải cách ly y tế tập trung).

Người từng đi qua các địa điểm trong khoảng thời gian bộ Y tế thông báo khẩn (nhưng không phải là trường hợp F1 và không nằm trong vùng phong tỏa, giãn cách).

Người có tiếp xúc trong vòng 2 mét với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong khoảng thời gian từ 3 ngày đến 5 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ.

Người đi trên cùng máy bay, tàu hoả, xe khách… nhưng không ngồi cùng hàng và trước sau hai hàng ghế với ca bệnh; người có đến khu vực, địa điểm liên quan đến ca bệnh nhưng không tiếp xúc vòng 2 mét với ca bệnh.