Sự kiện

Ba ca mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh không liên quan đến Đà Nẵng

Đà Nẵng cho rằng, 3 ca mắc Covid-19 mới ở TP.HCM không có yếu tố dịch tễ liên quan đến địa phương.

Ngày 22/5, ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng phát đi thông tin cụ thể về trường hợp mắc Covid-19 ở TP.HCM.

Đây là 3 mẹ con trong 1 gia đình ở phường 5, quận 3, TP.HCM. Ba người này có mã số bệnh nhân là 4780, 4781 và 4782 theo công bố của bộ Y tế. 

Sau khi 3 ca bệnh công bố, một số trang mạng xã hội thông tin rằng, nguồn lây nhiễm cho 3 bệnh nhân trên có thể đến từ 1 người con trong gia đình này từng đi du lịch ở Đà Nẵng trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Trước thông tin này, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng đã liên hệ với trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM đồng thời xác minh trực tiếp đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Kết quả xác minh cho thấy cả 3 bệnh nhân Covid-19 nêu trên đều không đi đến TP. Đà Nẵng.

Người đi đến Đà Nẵng là 1 người con khác trong gia đình này. Tuy nhiên, thời gian người này đi không phải là dịp lễ 30/4 mà từ dịp nghỉ Tết Âm lịch đầu năm 2021. Người này cũng đã được trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM xét nghiệm, kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng cho biết, từ những dữ liệu nêu trên thì không có cơ sở khẳng định 3 ca mắc Covid-19 ở TP.HCM liên quan đến địa phương.

Theo cơ quan chức năng, việc đăng tải những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận có thể bị xử phạt nghiêm khắc. 

Về điều trị bệnh nhân Covid-19, đến ngày 22/5, Đà Nẵng có 167 bệnh nhân đang điều trị, 3 trường hợp vừa xuất viện và 1 trường hợp tử vong suy hô hấp, bệnh mãn tính, lão suy trên nền bệnh Covid-19.