Sự kiện

Đà Nẵng: 6 người tiếp xúc ca nhiễm Covid-19 thứ 17 có kết quả xét nghiệm âm tính

Những người này có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chị N.H.N., 26 tuổi, trú phường Trúc Bạch, Ba Đình, TP.Hà Nội. Khi họ đến TP.Đà Nẵng liền được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Tối 7/3, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có kết quả xét nghiệm âm tính 6 trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp bệnh nhân Covid-19 thứ 17 N.H.N., 26 tuổi, trú phường Trúc Bạch, Ba Đình, TP.Hà Nội.

Đây là những mẫu bệnh phẩm đầu tiên mà trung tâm tự chủ động xét nghiệm, sau khi được bộ Y tế cho phép triển khai từ ngày 6/3 theo Quyết định số 791/QĐ-BYT.

Tàu SE3 được sát khuẩn vào ngày 7/3.

6 mẫu xét nghiệm này là của 4 hành khách đi cùng chuyến bay chị N. và 2 nhân viên phục vụ trên chuyến bay VN0054 hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3, cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19.

Việc lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả chỉ diễn ra trong thời gian khoảng 5 giờ đồng hồ, trên cơ sở áp dụng kỹ thuật Realtime RT - PCR.

Trước đây, việc lấy mẫu xét nghiệm gửi đi viện Pasteur Nha Trang thường kéo dài 48-72 giờ, thậm chí lâu hơn do khoảng cách về địa lý.

Theo sở Y tế thành phố, hiện 6 trường hợp cho kết quả âm tính này vẫn tiếp tục được theo dõi, cách ly 14 ngày tại bệnh viện 199 - bộ Công an theo quy định.

Theo đại diện sở Y tế TP.Đà Nẵng, cùng ngày, ngay sau khi nhận được thông tin về các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân N., sở Y tế TP.Đà Nẵng đã cùng các ngành chức năng liên quan lập tức triển khai công tác giám sát.

Ghi nhận thông tin về người nhập cảnh, quá trình nhập cảnh, lưu trú và di chuyển từ khi nhập cảnh vào thành phố cho thấy có 4 trường hợp trên cùng chuyến bay với chị N. đến ga TP.Đà Nẵng lúc 11h ngày 7/3.

Các du khách này gồm 2 người Na Uy và 2 người Phần Lan.

Khoảng 11h5 cùng ngày, ngay sau khi tàu SE3 tới ga Đà Nẵng, sở Giao thông vận tải, sở Y tế, ga Đà Nẵng, trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, Trung tâm cấp cứu 115, bệnh viện 199 bộ Công an đã phối hợp để thực hiện các biện pháp liên quan về cách ly các trường hợp.

Đối với tàu SE3, đã được thực hiện cắt Toa số 10 giữ lại xử lý, chuyển các khách sang các toa khác, xe của Trung tâm cấp cứu 115 đưa 4 trường hợp trên về bệnh viện 199 để cách ly, kiểm tra sức khỏe theo quy trình.

Hiện, Sở Y tế  đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát danh sách các đối tượng để xử lý chuyên môn y khoa.

Đại diện sở Y tế TP.Đà Nẵng cũng cho hay, hiện nay công tác phòng chống dịch trên địa bàn đang được các ngành chức năng liên quan phối hợp triển khai các nhiệm vụ thường xuyên.

Việc này để đảm bảo thông tin đến với nhân dân, không để người dân hoang mang lo lắng và bất an trước các thông tin không chính thống, thông tin bịa đặt về tình hình phòng chống dịch Covid-19 ở nhiều nơi.