Hồ sơ điều tra

Cựu Cục trưởng Cục lãnh sự nhận y án chung thân

Phiên phúc thẩm "chuyến bay giải cứu", bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao) bị tuyên y án chung thân về tội nhận hối lộ. 

Sau khi nghị án, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, sáng 27/8, HĐXX toà phúc thẩm "chuyến bay giải cứu" đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao) y án chung thân về tội nhận hối lộ, như toà sơ thẩm trước đó.  

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (áo đỏ) được dẫn giải tại toà. 

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ tháng 4/2020 đến tháng 1/2022, Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã tập hợp, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt tổ chức thực hiện 772 chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về nước, trong đó 400 chuyến bay giải cứu và 372 chuyến bay combo. Với cương vị của mình, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan có hành vi nhận hối lộ trong quá trình cấp phép “chuyến bay giải cứu”.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan được giao quản lý, phụ trách toàn bộ công việc của Cục lãnh sự, xét duyệt danh sách các doanh nghiệp thực hiện chuyến bay, trực tiếp báo cáo bị can Tô Anh Dũng, khi đó là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao duyệt, ký công văn đề xuất cho các doanh nghiệp thực hiện các “chuyến bay giải cứu”.

Từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, có 8 cá nhân đại diện các doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ và được bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan đồng ý tạo điều kiện giúp đỡ trong việc cấp phép chuyến bay.

Cáo trạng xác định, trong quá trình cấp phép các “chuyến bay giải cứu”, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan đã 32 lần nhận hối lộ của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng (gồm 20,2 tỷ đồng và 210.000 USD). Ngày 17/4, gia đình bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan đã nộp 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả

Đặng Thuỷ - Mạnh Quốc