Tiêu điểm thế giới

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời ở tuổi 86

Cựu Tổng thống Chirac nổi tiếng là người từng phản đối cuộc xâm lược Iraq của Mỹ.

Cựu Tổng thống Jacques Chirac.

Jacques Chirac, nhà lãnh đạo nước Pháp từ năm 1995 đến 2007 đã qua đời hôm 26/9, theo thông báo của gia đình với truyền thông. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã gửi lời chia buồn tới gia đình của cựu Tổng thống Pháp, bày tỏ sự đau xót về sự ra đi của nhà lãnh đạo kỳ cựu.

Ông Chirac sinh năm 1932. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào những năm 1950. Sau khi phục vụ trong vai trò Bộ trưởng Nông nghiệp và Bộ trưởng Nội vụ, ông trở thành người đứng đầu Chính phủ hai lần và là Thị trưởng của Paris từ năm 1977 đến năm 1995.

Ông được bầu làm Tổng thống năm 1995 và tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2002, với 82% cử tri ủng hộ trong cuộc cạnh tranh với lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Jean-Marie Le Pen.

Cựu Tổng thống Chirac nổi tiếng là người từng phản đối cuộc xâm lược Iraq của Mỹ và rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống từ 7 xuống còn 5 năm trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2000.

Ông từng bị đột quỵ năm 2005. Năm 2007, ông tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử trong nhiệm kỳ sau. Sau khi nghỉ hưu, ông thành lập Fondation Chirac, một tổ chức nhân đạo nhằm mục đích kiến tạo hòa bình và ngăn ngừa xung đột trên toàn cầu. Tuy nhiên, sức khỏe ngày càng suy yếu đã ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động về cuối đời của ông.