Tiêu điểm thế giới

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck giành chiến thắng bất ngờ

Bà Yingluck đã giành chiến thắng ở vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại trong chương trình trợ giá lúa gạo mà chính quyền của bà từng đưa ra từ năm 2011 tới 2014.

Ngày 3/4, báo Người Lao Động đưa tin, Tòa án Thái Lan hôm 2/4 bác yêu cầu của bộ Tài chính nước này hồi năm 2016 về việc đòi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bồi thường 1,1 tỉ USD thiệt hại trong chương trình trợ giá lúa gạo mà chính quyền của bà từng đưa ra từ năm 2011 tới 2014.

Tòa án cho rằng yêu cầu hồi năm 2016 từ bộ Tài chính Thái Lan là thiếu cơ sở pháp lý vì bà Yingluck không phải chịu trách nhiệm cho cáo buộc tham nhũng do các quan chức khác thực hiện chương trình trên.

Theo phán quyết của tòa án, Bộ Tài chính Thái Lan đã không chứng minh được bà Yingluck chịu trách nhiệm trực tiếp cho khoản thâm hụt tài chính trong chương trình trợ giá lúa gạo.

Theo Zing, chương trình trợ cấp giá gạo là chính sách tiêu điểm giúp đảng Pheu Thai của bà Yingluck chiến thắng cuộc tổng tuyển cử năm 2011.

Theo chương trình này, chính phủ mua lại gạo của nông dân với giá cao hơn 50% so với giá bán trên thị trường quốc tế. Mục tiêu của chính sách này là nhằm tích trữ gạo, qua đó đẩy cao giá gạo của Thái Lan trên thị trường quốc tế.

Thế nhưng, các nước xuất khẩu gạo khác đã tận dụng cơ hội này để giành lấy thị phần của gạo Thái Lan nhờ bán gạo với giá cạnh tranh hơn. Hậu quả là Thái Lan mất vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đồng thời một lượng lớn gạo tồn đọng trong các kho dự trữ của chính phủ.

Những người chỉ trích bà Yingluck cho rằng chương trình trợ cấp giá gạo là chiêu bài chính trị nhằm mua chuộc sự ủng hộ của cử tri vùng nông thôn bằng ngân sách nhà nước.

Chính quyền bà Yingluck bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014. Cựu thủ tướng bị kết án vắng mặt 5 năm tù vào năm 2017 vì cáo buộc lơ là trách nhiệm trong thực hiện chương trình trợ giá lúa gạo nói trên. Bà Yingluck rời khỏi Thái Lan  trước khi bản án có hiệu lực, đồng thời gọi đây là bản án vì động cơ chính trị.

Quốc Tiệp (t/h)