Thế giới

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đổ gục sau tiếng nổ

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản đã ngay lập tức được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh và "ngừng tim phổi".

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang trong tình trạng “ngừng tim phổi” sau khi đổ gục xuống khi đang phát biểu, với các báo cáo ban đầu cho biết tiếng súng đã được nghe thấy ngay trước khi ông ngã ra bất tỉnh, The Guardian đưa tin, dẫn nguồn truyền thông địa phương.

Theo đó, Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đã bị tạm giữ sau khi sự việc xảy ra, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một nhân chứng của vụ việc nói với NHK rằng tiếng nổ đầu tiên khiến ông Abe loạng choạng ngả về phía sau, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã ngã xuống đất sau tiếng nổ thứ hai.

Một phóng viên của NHK có mặt tại hiện trường đã nghe thấy thứ gì đó giống như tiếng súng và thấy ông Abe đang chảy máu, tờ Economics Times (Ấn Độ) cho biết.

Phóng viên này cho biết đã nghe thấy “những tiếng nổ liên tiếp”, sau đó ông Abe được trông thấy trong tình trạng có máu chảy.

Nghi phạm được cho là đã không cố gắng chạy trốn và bị bắt tại hiện trường.

Hôm 8/7, ông Abe đang phát biểu tại thành phố Nara, miền tây Nhật Bản, thì sự việc xảy ra. NHK xác nhận rằng ông Abe, 67 tuổi, rõ ràng đã bị bắn vào ngực.

Theo Bloomberg, Nhật Bản là quốc gia có luật sử dụng súng nghiêm ngặt nhất trong số các nền kinh tế hàng đầu và rất hiếm khi xảy ra các vụ xả súng.

Ông Abe là Thủ tướng có thời gian cầm quyền lâu nhất tại Nhật Bản, với 2 giai đoạn 2006-2007 và 2012-2020.

Vị cựu Thủ tướng có lẽ được biết đến nhiều nhất với kế hoạch hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản thông qua các biện pháp cải cách quy định và nới lỏng tiền tệ chưa từng có tiền lệ, được gọi là “Abenomics”.

Minh Đức (Theo The Guardian, Bloomberg, Economic Times)