Sức khỏe

Cứu sống nữ bệnh nhân có 2 khối u trong tim, chỉ cần di chuyển là có thể tử vong

Các bác sĩ đã phải thực hiện ca phẫu thuật suốt 7 giờ đồng hồ để bóc tách hai khối u di động ra khỏi cơ thể chị D.H.

Ngày 3/8 các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phẫu thuật cứu sống một nữ bệnh nhân mắc 2 khối u di động trong tim. Hiện, sức khoẻ của nữ bệnh nhân đã ổn định và đang được tiếp tục điều trị, vật lý trị liệu tại bệnh viện.

Phẫu thuật cho chị H. đã thành công

Nữ bệnh nhân may mắn được phẫu thuật là chị Huỳnh Thị D. H., 32 tuổi, ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai.

Trước đó, bệnh nhân D.H. được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng khó thở, đau ngực. Qua kiểm tra, kết hợp với kết quả siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u rất lớn trong nhĩ trái và đây là khối u di động vô cùng phức tạp.

Bệnh nhân chỉ cần di chuyển là có nguy cơ đột tử bất cứ lúc nào. Do đó, bệnh nhân được chỉ định nằm yên tại chỗ đến khi lên bàn mổ.

Trước tình hình ca bệnh, các bác sĩ tại bệnh viện này phải hội chẩn với các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). 

Các bác sĩ của 2 bệnh viện thống nhất không chuyển bệnh nhân đi, mà thực hiện ca mổ ngay tại bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, dưới sự hỗ trợ của ê kíp bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy.

Thực hiện ca phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra 2 khối u nhầy trong buồng tim của bệnh nhân. Trong đó, 1 khối có kích thước 8 x 5 cm và 1 khối u kích thước 3 x 3 cm. 

Do khối u đã ở lâu trong tim bệnh nhân và ngày càng lớn nên gây ra tình trạng hẹp và hở van 2 lá nặng, hở van 3 lá. Trong quá trình mổ cấp cứu các bác sĩ cũng đã tiến hành sửa chữa van tim cho bệnh nhân. Ca mổ thành công sau 7 giờ đồng hồ.

Bác sĩ Đỗ Trung Dũng, Phó Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, điểm đặc biệt của ca bệnh này là khối u trong tim bệnh nhân không ngừng di động. Chỉ cần bệnh nhân di chuyển, thậm chí thay đổi tư thế nằm cũng nguy hiểm đến tính mạng, nên rất phức tạp, nếu không cẩn thận sẽ vô cùng nguy hiểm.