Sức khỏe

Cứu sống người đàn ông bị vỡ u gan, hơn 2 lít máu tràn ổ bụng

Sau khi bị tai nạn, người đàn ông tại Quảng Bình đau bụng dữ dội, choáng và không biết gì. Cho đến khi nhập viện, ông mới biết mình bị vỡ u gan, hơn 2 lít máu tràn ổ bụng

Ngày 13/3, nam bệnh nhân Đ.M.T trú tại huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình được người nhà đưa đến bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới trong tình trạng shock mất máu. Ngay lập tức, bệnh nhân được các nhân viên y tế vừa tiến hành hồi sức tích cực vừa tiến hành thăm khám, xét nghiệm, chụp phim.

CT scan thấy vị trí chảy máu trong ổ bụng bệnh nhân.

Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ u gan hạ phân thuỳ III và có hơn 2 lít máu trong ổ bụng. Các bác sĩ vừa tiến hành truyền máu và các chế phẩm thay thế máu vừa điều trị bằng phương pháp nút mạch. Sau đó, tiến hành chọc dẫn lưu ổ bụng rút ra 2 lít máu.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, đây là trường hợp vỡ u gan do chấn thương mà trước đó bệnh nhân không biết mình bị bệnh. Qua kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị u gan trên nền xơ gan.

“Chúng tôi đã tiến hành nút mạch cầm máu cấp cứu cho người bệnh và chờ kết quả giải phẫu bệnh lý, lúc đó, chúng tôi lên kế hoạch điều trị tiếp”, bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Bệnh nhân T. đang dần hồi phục sức khỏe.

Bệnh nhân T. cho biết: "Tôi từng đi khám một số nơi nhưng không phát hiện mình bị bệnh gì trầm trọng, cho đến khi tôi bị ngã, xuất hiện đau bụng dữ dội, choáng và không biết gì, người thân đưa đi nhập viện. May mắn khi nhập viện, tôi đã được đội ngũ y bác sỹ cấp cứu, tận tình điều trị, nay đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần hồi phục”.

Hiện tại, bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc trong tình trạng tỉnh táo, nói chuyện bình thường.