Sức khỏe

Cứu sống nam thanh niên ngưng tim, ngưng thở do bị điện giật, ngã xuống nước

Một bệnh nhân ngưng hô hấp tuần hoàn do điện giật, ngã xuống nước đã được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Theo Dân Trí, ngày 19/6, bác sĩ Đặng Văn Hải (Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu) cho biết, các y bác sĩ Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực của bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ vừa cứu sống một bệnh nhân ngưng hô hấp tuần hoàn do điện giật.

Bệnh nhân T.H.T.V. (28 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nhập viện lúc 10h sáng ngày 17/6, tại Khoa Cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, tím tái, đồng tử 2 bên giãn to không đáp ứng ánh sáng, huyết áp không đo được... do bị điện giật, ngã xuống nước.

Sau khi vào viện, bệnh nhân được cấp cứu khẩn trương, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tim phổi, ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng ô xy qua mask, đặt nội khí quản, sốc điện, dùng thuốc vận mạch và thở máy.

Nhờ được cấp cứu ban đầu kịp thời và chính xác anh V. đã được cứu sống.

Sau khoảng hơn 30 phút hồi sức, bệnh nhân đã qua cơn “thập tử nhất sinh”, có mạch, huyết áp trở lại, đồng tử co nhỏ, da niêm mạc hồng, huyết áp đo được 110/60 mmHg, mạch 116 l/phút, Gia đình Việt Nam thông tin thêm.

Nhờ nỗ lực điều trị của đội ngũ y bác sĩ, sức khỏe anh V. đã có nhiều tiến triển tích cực, liều thuốc vận mạch được sử dụng cho bệnh nhân giảm dần. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại khoa Hồi sức tích cực- Chống độc.

Bác sĩ Đặng Văn Hải cho biết thêm, nhờ được cấp cứu ban đầu kịp thời và chính xác bệnh nhân V. đã được cứu sống, đồng thời gặp phải các di chứng tổn thương các phủ tạng trong cơ thể.

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, khi gặp các tai nạn như điện giật, đuối nước, sốc phản vệ,… người tiếp xúc với nạn nhân cần nhận diện người bệnh có bị ngừng tuần hoàn không. Nếu phát hiện người bệnh bất tỉnh, không thở, cần gọi ngay cấp cứu hỗ trợ. Trong lúc chờ nhân viên y tế, người tiếp cận nạn nhân cần tiến hành ép tim, hô hấp nhân tạo để cơ may cứu sống bệnh nhân cao hơn.

Minh Hoa (t/h)