Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân bị vỡ u thận mà không cần phẫu thuật

Thay vì mổ mở cắt thận như trước đây, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định can thiệp nội mạch cấp cứu. Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn và tiếp tục được theo dõi điều trị.

Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đưa tin, sáng 4/5, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn BV đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết BV vừa can thiệp nút mạch thành công, cứu sống bệnh nhân B.T.M.B. (54 tuổi, ngụ An Giang). Bệnh nhân B. bị vỡ u thận kích thước lớn, mất máu rất nặng, nguy cơ tử vong.

Bác sĩ chuyên môn của bệnh viện đang can thiệp cho bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau hông lưng phải, tiểu máu đại thể ồ ạt, choáng mất máu nặng, chi lạnh, niêm nhạt, mạch nhanh, huyết áp thấp.

Các bác sĩ nhanh chóng truyền dịch tốc độ nhanh, truyền máu khẩn (8 đơn vị máu toàn phần) cho bệnh nhân. Kết quả kiểm tra, chẩn đoán cho thấy bệnh nhân có u cơ - mỡ - mạch thận (kích thước 12 x 14 cm) đang chảy máu, kèm mất máu nặng và rối loạn đông máu. Nhận định vỡ u thận là một trong những cấp cứu khẩn cấp của ngoại khoa, nếu không được xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến tính mạng bệnh nhân.

Theo Báo người lao động, bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa hội chẩn đơn vị can thiệp mạch và khoa ngoại niệu, chỉ định can thiệp nội mạch cấp cứu thay vì mổ mở cắt thận như trước đây khi kỹ thuật can thiệp nội mạch chưa phổ biến.

Các bác sĩ đang theo dõi và chăm sóc cho bệnh nhân B. tại Khoa Ngoại Thận – Tiết niệu. (Ảnh: Hải Dương).

Ê-kíp can thiệp chụp để xác định vị trí và thực hiện luồn chọn lọc vi ống thông vào động mạch thận phải nuôi u và động mạch có thoát mạch, thả 2 coil vào động mạch gây thoát mạch và kết hợp tắc mạch máu nuôi u bằng keo sinh học.

Trong 45 phút, ê-kíp đã khống chế tình trạng chảy máu ồ ạt và ngăn chặn hiệu quả nguồn máu nuôi bướu. Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn, không sốt, da niêm hồng, tiểu trong, bụng mềm, tiếp tục được theo dõi điều trị tiếp tại Khoa Ngoại thận – Tiết niệu.

Quốc Tiệp (t/h)