Sức khỏe

Cứu sống bé trai 13 tháng tuổi ở Nghệ An nuốt nhẫn đính đá vào bụng, gây xung huyết dạ dày

Bé trai 13 tháng tuổi ở Nghệ An trong lúc chơi đùa vô tình đã nuốt chiếc nhẫn có đính đá vào bụng. Hậu quả, gây xước niêm mạc, xung huyết dạ dày.

Theo Tổ quốc, ngày 15/6, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, các bác sỹ tại bệnh viện này vừa điều trị thành công cho một bé trai nhập viện cấp cứu do nuốt phải nhẫn có đính đá.

Theo đó, khi đang chơi đùa với chị, bé L.Đ. (SN 2018, trú tại TP.Vinh) vô tình ngậm chiếc nhẫn đồ chơi có đính đá rồi bất ngờ nuốt vào.

Ngay khi phát hiện ra, cháu bé được gia đình đưa vào bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Ảnh phim chiếc nhẫn trong dạ dày bệnh nhi. (Ảnh: BVCC)

Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ phát hiện chiếc nhẫn nằm sâu trong dạ dày bệnh nhi. Do nhẫn có đính đá trên mặt nên dưới sự tác động của co bóp dạ dày đã gây xước niêm mạc, xung huyết dạ dày. Ngay lập tức, các bác sĩ nhanh chóng thực hiện các biện pháp y khoa loại bỏ dị vật, chiếc nhẫn được lấy ra khỏi bụng bệnh nhi.

Theo VTC, các bác sĩ chia sẻ, do tuổi nhỏ, trẻ em chưa ý thức được sự nguy hiểm, nên trong quá trình chơi đùa dễ gặp tai nạn nuốt các dị vật có kích thước nhỏ như: pin đồ chơi, đồng xu, cúc áo, kẹp tóc hay viên bi… Những dị vật này, nếu không được xử lý kịp thời sẽ mắc kẹt ở thực quản, đi vào đường thở và ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

Do vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân, nhất là những bậc cha mẹ có con nhỏ, cần đặc biệt chú ý đến trẻ những lúc chơi đùa. Không được để trẻ chơi một mình hoặc tiếp xúc với những đồ vật nhỏ, dễ nuốt để tránh bị hóc dị vật, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, nếu không may trẻ nuốt phải dị vật, cần nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế nơi gần nhất để được thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không cho tay vào cố móc dị vật ra, việc làm này sẽ làm dị vật trôi sâu hơn vào trong, gây nguy hiểm cho trẻ.

Quốc Tiệp (tổng hợp)