Sự kiện

Cứu sống 11 thuyền viên tàu Panama bị chìm, tìm kiếm 2 người mất tích

Ngày 18/12 thuyền viên trên tàu Xin Hong bị chìm tại vùng biển đảo Phú Quý được lực lượng chức năng tìm thấy. Trong đó, 2 người đã tử vong, 2 người còn lại mất tích.

Sáng 18/12, ông Bùi Thế Nhân, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận cho biết, tính đến 8h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã cứu sống 11 thuyền viên trên tàu Xin Hong (quốc tịch Panama) bị chìm ở đảo Phú Quý, vào chiều qua 17/12.

Thời điểm tàu Xin Hong bị nghiêng tại vùng biển đảo Phú Quý vào chiều 17/12.

Theo đó, trong số các thuyền viên được cứu sống gồm 7 người Trung Quốc 3 người Việt Nam và 1 người chưa xác định danh tính trên con tàu gặp nạn. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tìm thấy 2 thi thể thuyền viên trên con tàu này, còn 2 người mất tích đang được cơ quan chức năng tích cực phối hợp tìm kiếm.

Được biết, khu vực tìm thấy thi thể nạn nhân cách đảo Phú Qúy khoảng 15 hải lý.

Hiện, các thuyền viên được cứu sống đang được chăm sóc trên tàu Cảnh sát biển 6007 và cơ quan chức năng đang tính phương án đưa vào đất liền.

Theo Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Thuận, hiện nay tàu SAR 413 của trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (đóng tại Vũng Tàu) đã đến hiện trường để phối hợp với các lực lượng khác tìm kiếm các thuyền viên mất tích.

Phạm vi tìm kiếm đang được mở rộng, trong tọa độ cách đảo Phú Quý  21 hải lý (10 độ 12,24 độ vĩ bắc, 108,46”22 độ kinh đông).

Rạng sáng nay, vị trí tàu Xin Hong đã nằm ở vị trí cách đảo 20 hải lý về phía Tây Nam. Hiện, vùng biển đảo Phú Quý có gió đông bắc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao 4 đến 5 mét, trời đang có mưa, tầm nhìn ngắn, nên việc cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khó khăn.

Trước đó, vào chiều 17/12, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Thuận có báo cáo nhanh về việc tàu Xin Hong số hiệu IMO 9205524 bị chìm tại vùng biển đảo Phú Quý.

Thời điểm bị chìm, trên tàu có 15 thuyền viên, gồm 4 người Việt Nam và 11 người Trung Quốc. Lúc này, trên tàu chở 7.800 tấn đất sét với hành trình từ Malaysia đi Hong Kong - Trung Quốc.

Do khối lượng đất sét trên tàu bị xê dịch, cộng với thời tiết xấu khiến tàu bị nghiêng dần, thuyền trưởng đã phát lệnh cấp cứu tại phao số 0 và xin vào Cảng Phú Quý cập tàu.

Khi đến vị trí cách cảng Phú Quý khoảng 1,5 hải lý, tàu nghiêng và chìm một phần thân tàu. Lúc này, thuyền trưởng yêu cầu cứu nạn khẩn cấp 15 thuyền viên.

H.H