Bóng đá Việt Nam

Cựu sao Nam Định dính án dàn xếp tỉ số, bị cấm thi đấu 2 năm

André Luiz, ngoại biinh của Nam Định ở mùa giải V.League 2023, vừa bị FIFA cấm tham gia các hoạt động bóng đá trên toàn thế giới do liên quan đến dàn xếp tỷ số.

Tại giai đoạn 2 V.League 2023, tiền vệ người Brazil là Andre Luiz đã gia nhập CLB Thép Xanh Nam Định và phần nào tạo được dấu ấn về chuyên môn. Tuy nhiên, tới hồi giữa tháng 7 vừa qua, cầu thủ này đã bị Tòa án tối cao về công lý thể thao cho bóng đá Brazil (STJD) tuyên án phạt 10.000 USD kèm theo án treo giò 600 ngày. Lý do là Andre Luiz có liên quan đến việc thao túng cá cược thể thao trong bóng đá Brazil vào tháng 3/2022.

Cụ thể, Andre Luiz và 12 cầu thủ khác bị cáo buộc có liên quan đến việc tạo nên các quả 11m trong 3 trận đấu tại Serie B của Brazil vào tháng 3/2022. Cầu thủ này sau đó bị CLB Ituano gạch tên khỏi danh sách đăng ký. Ngay sau đó, LĐBĐ Brazil (CBF) đã đề nghị LĐBĐ thế giới (FIFA) thông tin án phạt này đến tất cả các liên đoàn thành viên và họ cũng sẽ gửi thông tin đến LĐBĐ Việt Nam.

Ngày 7/9, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã gửi công văn đến CLB Nam Định về trường hợp của ngoại binh André Luiz Guimaraẽs Siqueira, người đã tham gia dàn xếp tỉ số trong một trận đấu tại Brazil. Theo đó, VFF đã nhận được Quyết định kỷ luật của Ban kỷ luật - LĐBĐ Quốc tế (FIFA) thông qua ngày 1/9/2023 về việc áp dụng án phạt với André Luiz Guimarães Siqueira.

Siqueira sẽ bị FIFA quyết định đình chỉ cầu thủ André Luiz Guimarães Siqueira 600 ngày khỏi các hoạt động liên quan đến bóng đá tính từ ngày 26/5/2023 trên phạm vi toàn cầu. VFF thông báo cho Nam Định kèm với Quyết định (của FIFA) để CLB này được biết.

Được biết, khi ký hợp đồng với Andre Luiz, Thép xanh Nam Định không hề biết về việc tiền đạo này dính líu đến nghi án dàn xếp tỷ số ở Brazil. Sau đó, khi LĐBĐ Brazil và báo chí nước này thông báo về án phạt nặng dành cho Andre Luiz, phía đội bóng thành Nam vẫn quyết định sử dụng tiền đạo 28 tuổi này trong phần còn lại của mùa giải. Lý do là khi ấy, FIFA vẫn chưa có án phạt chính thức dành cho Andre Luiz nên anh vẫn có thể thi đấu tại V.League.

Sau khi V.League 2023 kết thúc, Thép xanh Nam Định cũng đã quyết định chia tay Andre Luiz. Ba ngoại binh mới của đội bóng thành Nam trong mùa giải tới sẽ gồm Hendrio, Coutinho và Rafaelson.