Hồ sơ điều tra

Cựu Phó Chủ tịch Tp.Hà Nội: "Đây là những ngày đau khổ nhất cuộc đời"

Bị cáo Chử Xuân Dũng cho biết sai phạm của mình đã làm ảnh hưởng đến truyền thống tốt đẹp, văn hiến của Thăng Long - Hà Nội và gửi lời xin lỗi đến nhân dân Thủ đô.

Từ cuối giờ làm việc buổi chiều ngày 21/7, các bị cáo trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu” được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Trong lượt nói lời sau cùng của mình, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết bản thân rất ăn năn hối cải và cho rằng “mình phạm tội từ sai lầm trong công tác xử lý công việc. Đây là sai lầm hết sức nghiêm trọng với bị cáo, làm mất đi toàn bộ quá trình 28 năm công tác, nỗ lực phấn đấu của bản thân”.

Bị cáo cho biết sai phạm của mình đã làm ảnh hưởng truyền thống tốt đẹp, văn hiến của Thăng Long – Hà Nội, ảnh hưởng đến một Hà Nội thanh lịch, hào hoa, Hà Nội của lương tri và phẩm giá con người. Bị cáo xin chân thành xin lỗi đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô cũng như các công dân về cách ly tại Hà Nội lúc dịch Covid-19 bùng phát.

“Trong lúc dịch bệnh, những sai lầm của bị cáo đã làm cho công dân gặp khó khăn càng trở nên khó khăn hơn”, bị cáo Chử Xuân Dũng nói với giọng trầm buồn.

Những ngày qua, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết là những ngày đau khổ nhất cuộc đời. Tới đây, dù tòa có thể tuyên án như thế nào thì "lương tâm của bị cáo từ nay đến hết cuộc đời sẽ bị phán xét".

Sau cùng, bị cáo Chử Xuân Dũng bày tỏ sự mong muốn được HĐXX mở lượng hải hà, cho bản thân và dành cho tất cả các bị cáo được hưởng sự khoan hồng để thể hiện rõ sự bao dung của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

“Xin được mong Đảng, Nhà nước và nhân dân lượng thứ và nhận của bị cáo một lời xin lỗi chân thành nhất”, bị cáo Chử Xuân Dũng lặng người.

Video: Bị cáo Chử Xuân Dũng nói lời sau cùng

Bị cáo Chử Xuân Dũng bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố về tội “Nhận hối lộ” số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Trong phần lội tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án cho bị cáo Dũng từ 4 – 5 năm tù. Đến sáng ngày 21/7, trên cơ sở các tình tiết giảm nhẹ được ghi nhận, số tiền bị cáo đã khắc phục hậu quả, đại diện Viện Kiểm sát đã đề xuất với HĐXX mức án từ 3 – 4 năm tù cho bị cáo Chử Xuân Dũng.

Vào 10h sáng ngày 22/7, tất cả 54 bị cáo của vụ án đã nói lời sau cùng. HĐXX bắt đầu vào nghị án. Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào 14h ngày 28/7.

Mạnh Quốc - Hữu Thắng