Hồ sơ điều tra

Chuyến bay giải cứu: Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận án 3 năm tù giam

Bị cáo Chử Xuân Dũng - cựu Phó chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã 7 lần nhận hối lộ để ưu ái doanh nghiệp được tổ chức cách ly tại Hà Nội trong vụ "chuyến bay giải cứu".

Chiều ngày 28/7, Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội tuyên án đối với 54 bị cáo trong vụ đại án “chuyến bay giải cứu” về các tội “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Chử Xuân Dũng – cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội là 1 trong số 21 bị cáo được xác định đã có hành vi nhận hối lộ trong trong vụ án này.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết diễn ra trong phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 3 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, Chử Xuân Dũng khi là Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, được phân công làm Trưởng ban, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Công tác phòng chống dịch Covid-19 Tp.Hà Nội, có trách nhiệm, quyền hạn duyệt, ký chủ trương cách ly trên địa bàn Tp.Hà Nội.

Từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021, Chử Xuân Dũng đã ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly trên địa bàn Tp.Hà Nội, nhưng chỉ có 13 công ty thực hiện việc đưa công dân về cách ly trên địa bàn Tp.Hà Nội.

Trong số 16 công ty được Chử Xuân Dũng ký duyệt, kết quả điều tra xác định Chử Xuân Dũng đã nhận tiền của 2 cá nhân để duyệt kỳ đồng ý cấp phép cho 4 công ty được đưa công dân về cách ly tại Tp. Hà Nội.

Bị cáo Chử Xuân Dũng.

Cụ thể, bị cáo Lê Thị Ngọc Anh - cán bộ Vụ Lễ tân Ban Đối ngoại Trung ương Đảng thông qua Trần Thị Thương Huyền (chị dâu của Chử Xuân Dũng) giới thiệu, ngày 10/6/2021, đến gặp, đặt vấn đề và được Chử Xuân Dũng đồng ý giúp các doanh nghiệp của Lê Thị Ngọc Anh đưa công dân về cách ly tại Tp. Hà Nội.

Lê Thị Ngọc Ánh đề xuất chỉ từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng khách, Dũng đồng ý.

Từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2021, Lê Thị Ngọc Anh đến phòng làm việc gặp Dũng 4 lần đưa tổng số 54.000 USD và 300 triệu đồng để phê duyệt chủ trương cách ly tại Hà Nội.

Ngoài ra, tháng 9/2021, Trần Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Thái Hòa đến gặp và được Chử Xuân Dũng đồng ý giúp đỡ Công ty Du lịch Quốc tế (do Tuấn và Phạm Bích Hằng) đưa khách về cách ly tại Hà Nội.

Từ ngày 10/9/2021 đến ngày 22/10/2021, Chử Xuân Dũng đã ký 7 công văn đồng ý tiếp nhận cách ly y tế đối với công dân nhập cảnh về nước theo để xuất của Công ty TNHH Du lịch Quốc tế.

Từ ngày 06/10/2021 đến ngày 18/10/2021, Trần Minh Tuấn đã đưa 3 lần, số tiền 500 triệu đồng cho Chử Xuân Dũng đều theo hình thức: Trần Minh Tuấn chuyển tiền vào tài khoản của Phạm Bá Sơn, nhân viên của công ty. Theo chỉ đạo của Trần Minh Tuấn, Phạm Bá Sơn rút tiền cho vào 1 phong bị để tên "Gửi Anh Dũng”, 1 phong bị đề tên "Gửi Anh Tuyến" và cho vào 1 túi nilon màu đen, mang đến công UBND Tp.Hà Nội đưa cho Đặng Đình Tuyến - Thư ký của Chử Xuân Dũng, nhờ chuyển cho Chử Xuân Dũng. Sau đó, Đặng Đình Tuyến mang phong bì đề tên "Gửi Anh Dũng" đưa cho Chử Xuân Dũng tại phòng làm việc.

Như vậy, từ 16/6/2021 đến tháng 10/2021, Chử Xuân Dũng đã nhận hối lộ 7 lần, tổng số hơn 2 tỷ đồng của 2 cá nhân để duyệt cấp phép cách ly trên địa bàn Tp.Hà Nội.