An ninh - Hình sự

Cựu phát thanh viên lãnh án 19 năm tù vì lừa đảo chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng

Tự nhận mình có quan hệ, giúp đỡ các cá nhân xin việc, xin nguồn vốn, cấp phép dự án,... cựu phát thanh viên 65 tuổi lừa đảo hàng tỷ đồng của nhiều cá nhân và doanh nghiệp ở Hà Tĩnh và Nghệ An.

Chiều 11/10, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hà Tĩnh đã kết thúc phiên xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Oanh (SN 1954, phường Ngô Quyền, TP.Nam Định) 19 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, báo Hà Tĩnh đưa tin.

Bị cáo Trần Thị Ngọc Oanh tại phiên tòa (ảnh: SGGP).

Theo hồ sơ điều tra, đối tượng Trần Thị Ngọc Oanh nguyên là phát thanh viên Đài tiếng nói TP.Nam Định, có mối quan hệ quen biết với ông Hoàng Bá Cương (SN 1956, trú tại thị trấn Nghèn, Can Lộc). Mặc dù không có khả năng nhưng bà Oanh đã đưa ra các thông tin gian dối là mình có các mối quan hệ có thể xin nguồn vốn dự án, xin trúng thầu các công trình xây dựng và xin việc làm, chuyển công tác,...nhờ ông Cương “môi giới” cho mình những cá nhân có nhu cầu.

Do tin tưởng bà Oanh, ông Cương đã giới thiệu cho bị cáo một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh có nhu cầu xin việc làm, thi công công trình, dự án. Qua giới thiệu của ông Cương và từ các mối quan hệ khác, Trần Thị Ngọc Oanh đã nhiều lần vào Nghệ An, Hà Tĩnh trực tiếp gặp và nhận tiền “chạy việc” của các bị hại.

Ghi nhận của báo Sài Gòn Giải phóng, từ năm 2013 đến năm 2017, bà Oanh lừa chiếm đoạt tài sản của 9 người ở Hà Tĩnh và Nghệ An, với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một số người bị hại đã nhiều lần yêu cầu trả lại tiền, nên bà Oanh đã trả lại tiền cho một số người với hơn 1,4 tỷ đồng. Số tiền 5,6 tỷ đồng còn lại, bà Oanh đã sử dụng chi tiêu hết vào mục đích cá nhân.

Tại phiên tòa xét xử, cựu phát thanh viên 65 tuổi thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc.

Bá Di (T/h)