Công nghệ

Cựu nhân viên tiết lộ báo cáo nội bộ Facebook công khai danh tính

Frances Haugen, một cựu nhân viên Facebook và là người tiết lộ các báo cáo nội bộ của công ty này, mới đây đã công khai danh tính trong một buổi phỏng vấn.

Mới đây trong một buổi phỏng vấn trên chương trình 60 Minutes của đài CBS, một cựu nhân viên của Facebook, cũng là người đã cung cấp các báo cáo gần đây về ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội này, đã tiết lộ danh tính của mình. Tên cô là Frances Haugen.

Các báo cáo mà cô Haugen đã thu thập và công khai đã giúp hé lộ cách thuật toán tương tác của Facebook cố ý gây chia rẽ dư luận mạnh hơn, cách Facebook nhẹ tay với các tài khoản người nổi tiếng, mức độ sử dụng công khai của các tổ chức buôn người và ma túy, cùng ảnh hưởng của Instagram đối với sức khỏe tâm lý thanh thiếu niên. 

Bất mãn với ảnh hưởng của Facebook

Frances Haugen gia nhập Facebook vào năm 2019 và ban đầu làm việc trong một nhóm khoảng 200 người phân tích mối liên quan giữa Facebook và các cuộc bầu cử diễn ra trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cô cảm thấy rằng Facebook lúc đó không chú ý đến việc bảo đảm đầy đủ nhân lực và thời gian để nhóm của cô có thể làm việc hiệu quả. 

Đến tháng 12/2020, nhóm này bị giải thể và các thành viên của nhóm được chuyển sang làm việc tại bộ phận cải thiện chất lượng và mức độ tin cậy của nội dung trên Facebook.

Với lo lắng của bản thân về ảnh hưởng của Facebook đối với sự chia rẽ sâu sắc về chính trị và nhiều quan điểm khác trong xã hội, cô Haugen bắt đầu sử dụng công cụ hỗ trợ làm việc Workplace để tìm kiếm và lọc ra các tài liệu nghiên cứu nội bộ của Facebook, sử dụng ghi chú trước đó của một số đồng nghiệp làm chỉ dẫn.

Từ những tài liệu ấy, Frances Haugen đi đến kết luận rằng Facebook đã liên tục ưu tiên tương tác người dùng - dù tốt hay xấu – lên trên lợi ích xã hội, điều này giúp mang về lợi nhuận lớn hơn cho Facebook. Cô đã từ bỏ công việc tại Facebook vào tháng 4/2021 và chính thức rời công ty khoảng một tháng sau đó.

Hãy thay đổi thay vì phá bỏ Facebook

Những tiết lộ của Frances Haugen, được công chúng biết đến qua chuỗi phóng sự của tờ Wall Street Journal, đã tạo nên phản ứng gay gắt từ dư luận và một số nhà lập pháp tại Mỹ.

Phản ứng đối với tiết lộ về ảnh hưởng của Instagram đối với sức khỏe tâm lý thanh thiếu niên, đặc biệt ở nữ giới, cũng đã góp phần khiến Facebook tạm ngừng dự án phát triển “Instagram cho trẻ em”

Tuy nhiên, Frances Haugen nói rằng cô không ghét Facebook và cũng không muốn công chúng căm ghét mạng xã hội này thêm vì những tiết lộ của mình. Cô cho rằng việc cô làm là nhằm hướng đến sự thật và hòa giải trước tiên, và hướng đi Facebook cần nhắm đến là đơn giản hóa một cách hệ thống cũng như hạn chế gợi ý nội dung thuần túy dựa trên mức độ tương tác - một điều cô cho là chỉ làm nổi bật thông tin sai lệch, gây chia rẽ. 

Vào ngày 5/10 này, Haugen sẽ ra điều trần trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ về vấn đề bảo vệ trẻ em trên mạng. Ngoài ra, cô cũng có thể hợp tác với các tổng chưởng lý bang tại Mỹ và giới quản lý châu Âu trong tương lai về các vấn đề liên quan đến Facebook. 

Tùng Phong (Theo Wall Street Journal/Bloomberg)