Hồ sơ điều tra

Cựu nhân viên điện lực bị phạt 3 năm tù vì tham ô tài sản

HĐXX cấp phúc thẩm TAND Tp.Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thế Hùng ( cựu nhân viên Công ty Điện lực Chương Mỹ) về tội "Tham ô tài sản".

Sáng ngày 7/9, HĐXX phúc thẩm TAND Tp.Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Nguyễn Thế Hùng (42 tuổi, trú tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Tp.Hà Nội) về tội “Tham ô tài sản”.

Trước đó, nội dung vụ án thể hiện Nguyễn Thế Hùng (nguyên nhân viên phòng Điều độ, Vận hành – Công ty Điện lực Chương Mỹ, Tp.Hà Nội) được giao trách nhiệm quản lý, giao nhận vật tư, thiết bị của các đơn vị thi công theo các hợp đồng ký kết với các Công ty Điện lực Chương Mỹ mang đến để thí nghiệm, kiểm tra chất lượng, dán tem và bàn giao trước khi thi công lắp đặt đưa lên lưới điện.

Tuy nhiên trong thời gian này, Hùng cần tiền để trả các khoản nợ cá nhân. Nhận thấy cuối ngày làm việc, các vật tư, thiết bị điện của các nhà thầu không có ai quản lý, bảo vệ nên bị cáo đã nảy sinh ý định lấy số vật tư, thiết bị điện trên đem đi bán lấy tiền.

Cụ thể, bị cáo Hùng đã có hành vi 9 lần lấy các tài sản vật tư, thiết bị điện được cấp trên giao quản lý tại Công ty Điện lực Chương Mỹ, Tp.Hà Nội.

Các tài sản vật tư mà Hùng đã bán gồm: 9 bộ cầu chì tự rơi SI 35KV (nhãn hiệu Tuấn Ân), 17 bộ chống sét van 42KV (nhãn hiệu Cooper), 6 bộ chống sét van 42KV (nhãn hiệu Cooper), 11 bộ chống sét van 24KV (nhãn hiệu Cooper của Công ty Bảo Lộc).

Tổng số tiền Hùng bán số vật tư, thiết bị điện thu được là 114.200.000 đồng trừ 600.000 đồng trả tiền thuê anh Nguyễn Đình Hoàng (xe ôm) còn lại 113.600.000 đồng. Số tiền này, Hùng đã chi tiêu cá nhân hết.

Tại bản án số 52/2022/HS-ST ngày 14/6/2022 do HĐXX TAND huyện Chương Mỹ, Tp.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hùng 5 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Hình ảnh minh họa

Tại phiên xét xử phúc thẩm, đại diện VKSND Tp.Hà Nội đưa ra quan điểm luận tội đề nghị HĐXX xem xét với mức án từ 3 năm đến 4 năm tù về tội “Tham ô tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Thế Hùng.

Được tự bào chữa, bị cáo Hùng không đưa ra quan điểm bào chữa cho mình và đồng ý với mức án từ phía đại diện VKSND Tp.Hà Nội đưa ra, mong HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo vì bản thân bị cáo đã ly hôn, phải chăm sóc hai nhỏ.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Hùng cho biết, trong lúc quẫn bách về kinh tế, bị cáo không nhận thức được hậu quả của hành vi mà bản thân đã thực hiện. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét, tạo điều kiện cho bị cáo cơ hội để sửa chữa lỗi lầm.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định, xử phạt bị cáo Nguyễn Thế Hùng 3 năm tù (giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm) về tội “Tham ô tài sản”, không chấp nhận cho bị cáo hưởng án treo.