Dân sinh

Cứu người phụ nữ 46 tuổi bị giữ làm giúp việc không công gần 40 năm

Cảnh sát đã cứu giúp người phụ nữ 46 tuổi bị ép buộc kết hôn với người lạ và phải làm việc không công trong gần 40 năm qua.

Theo Reuters, nạn nhân được tìm thấy trong căn hộ chật chội ở thành phố Patos de Minas, bang Minas Gerais, Brazil. Các thanh tra cho biết bà đã phải làm giúp việc cho một gia đình trí thức suốt hàng chục năm qua mà không được trả lương hay có ngày nghỉ. Được biết, để bảo vệ quyền riêng tư, tên của nạn nhân được giữ bí mật.

Cứu giúp người phụ nữ 46 tuổi nhờ "lời nhắn".

Vụ việc được phát hiện và trình báo bởi những người hàng xóm sau khi họ nhận được các mẩu giấy nhắn nhờ mua thức ăn và đồ dùng cá nhân từ người phụ nữ này vì bà không có tiền.

Theo điều tra ban đầu, người phụ nữ bị cha mẹ nghèo bán cho gia đình một giáo sư tại đại học Patos de Minas từ năm 8 tuổi và được mẹ của người này nuôi nấng. "Bà ấy được cho ăn uống, nhưng tất cả quyền cơ bản khác đều bị tước đoạt ", Humberto Camasmie, thanh tra phụ trách cuộc giải cứu, cho hay.

Trong thời gian sống tại đây, bà còn bị ép kết hôn với một người họ hàng lớn tuổi để gia chủ tiếp tục nhận tiền trợ cấp sau khi ông qua đời.

Vị giáo sư trên hiện đã bị đình chỉ công tác và "mọi biện pháp pháp lý đang được tiến hành". Nếu bị các công tố viên truy tố tội sử dụng lao động nô lệ và bị kết tội trước tòa, người đàn ông này sẽ đối mặt với mức án 8 năm tù giam. Ngoài ra, các công tố viên lao động đang cố gắng thỏa thuận với gia chủ về hình thức bồi thường cho nạn nhân.

Về phía nạn nhân, bà đã được đưa tới trại tị nạn và nhận điều trị từ các bác sĩ tâm lý. Hơn thế, bà còn được nhận khoản trợ cấp gần 1.560 USD/tháng, gấp 7 lần mức lương tối thiểu ở Brazil. "Người phụ nữ này không biết được trả lương là gì. Giờ đây, bà ấy đang học cách sử dụng thẻ tín dụng", Camasmie nói thêm.

Tại Brazil, việc sử dụng lao động như nô lệ trong gia đình là vấn đề gây nhức nhối nhiều năm qua. Chính quyền nước này nhận định rất khó để xác định và triệt phá vì nạn nhân hiếm khi nhận mình là nô lệ thời hiện đại. Từ năm 2017 đến 2019, ước tính có khoảng 3.513 lao động được phát hiện làm việc trong điều kiện như nô lệ, trong đó có 21 người là giúp việc gia đình.

Hồi tháng 6, dư luận Brazil từng rúng động trước cuộc giải cứu người giúp việc 61 tuổi bị một phụ nữ làm việc cho công ty làm đẹp Avon bóc lột sức lao động. Ngay sau đó, Avon đã sa thải giám đốc điều hành đồng thời cam kết bồi thường cho nạn nhân. Bị cáo cùng chồng và mẹ bị buộc tội giam giữ nô lệ, nhưng phủ nhận cáo buộc.

Minh Hoa (t/h)