Thế giới

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời do biến chứng Covid-19

Colin Powell, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống G.W. Bush, đã qua đời ở tuổi 84 do biến chứng Covid-19 vào ngày 18/10.

Colin Powell, cựu ngoại trưởng của Mỹ dưới thời tổng thống George W. Bush và là người định hình chính sách ngoại giao của Mỹ cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, đã qua đời do biến chứng từ Covid-19 ở tuổi 84 sau thời gian điều trị tại Trung tâm Y tế Quốc gia Walter Reed, theo CNN. Ông Powell đã được tiêm đầy đủ vắc-xin.

Ông Powell từng giữ các chức vụ cao cấp trong quân đội và chính phủ Mỹ, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia (1987-1989), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (1989-1993) và Ngoại trưởng (2001-2005). Ông cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng và Ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Khi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, chủ trương của ông Powell trong Chiến tranh Vùng Vịnh , hay còn gọi là "Học thuyết Powell", nhấn mạnh việc sử dụng toàn bộ các biện pháp chính trị, ngoại giao và kinh tế trước khi sử dụng đến sức mạnh quân sự áp đảo. Cách tiếp cận này khiến ông được đặt biệt danh "chiến binh lưỡng lự". 

Ở cương vị Ngoại trưởng, Colin Powell có lẽ được nhớ đến nhiều nhất do vai trò của ông trong việc Mỹ tấn công Iraq năm 2003. Ông Powell đã đứng trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 2/2003 để trình bày chứng cứ rằng Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt - một sự kiện mà ông sau này bày tỏ sự hối hận và cho rằng đó là một sai lầm "đau đớn". 

Tùng Phong (Theo CNN)