Hồ sơ điều tra

Cựu công chức lừa hơn nửa tỷ lãnh 10 năm tù

Do cần tiền tiêu xài nên Linh nảy sinh ý định lừa bạn học và cả chủ nhà trọ nơi mình ở. Nhận hơn nửa tỷ từ các nạn nhân, Linh tiêu xài hết và bị tố cáo.

Ngày 14/5, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Thị Diệu Linh (SN 1986) 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Linh tại tòa. Ảnh: H.Y

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài, Linh nảy sinh ý định lừa bạn học. Tháng 3/2017, Linh nói dối người bạn tên H. mình có quen nhiều cán bộ lãnh đạo bộ Công an, có thể lo cho em trai chị H. đủ điểm vào đại học An ninh với chi phí là 400 triệu đồng.

Đến tháng 9/2017, Linh nói với H. là em trai không vào được trường này vì điểm đầu vào cao, nhưng có thể vào được trường trung cấp An ninh.

Chị H. đồng ý để Linh lo cho em trai mình vào trung cấp An ninh và đã nhiều lần đưa tiền cho Linh, tổng cộng là 420 triệu đồng.

Nhận tiền nhưng Linh không thực hiện thỏa thuận. Số tiền lừa được, Linh chi tiêu cá nhân hết.

Chuyện vỡ lở, Linh nói sẽ trả lại tiền, nhưng chỉ trả được 85 triệu. Tháng 10/2018, chị H. làm đơn tố cáo Linh đến Công an quận 10, TP.HCM.

Ngoài lừa đảo chị H., Linh còn có hành vi lừa ông Q. số tiền 370 triệu đồng đề lo việc chấm phúc khảo, nâng điểm cho con ông Q. vào đại học Y dược TP.HCM vào năm 2018.

Ông Q. đã chuyển trước cho Linh 250 triệu đồng để lo việc, nhưng con ông Q. sau đó không nhận được giấy báo nhập học như Linh hứa nên tháng 11/2018, ông tố cáo Linh đến công an.

Tại tòa, Linh cho biết mình từng công tác tại UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM nhưng đến năm 2016 thì bị kỷ luật cho thôi việc.

Bị cáo Linh thừa nhận đã có hành vi lừa đảo và cho rằng đó là sự ích kỷ của bản thân, chứ không giúp được gì cho các nạn nhân.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt Linh từ 12 – 13 năm tù giam. Tuy nhiên, do Linh có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX chỉ phạt bị cáo 10 năm tù giam.