Hồ sơ điều tra

Cựu công an cho vay nặng lãi 182%/năm y án 12 tháng tù

Do không xuất trình được chứng cứ nào mới chứng minh mình vô tội, cựu công an 9X bị tòa cấp phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án 12 tháng tù.

Ngày 14/12, TAND Tp.Hà Nội tuyên y án 12 tháng tù đối với bị cáo Phạm Tiến Dũng (SN 1993, trú tại: phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định), nguyên cán bộ Công an, phạm tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Lý do mở phiên tòa phúc thẩm do có kháng cáo kêu oan của bị cáo Phạm Tiến Dũng.

Tại tòa, cựu công an cho rằng tòa cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng, bản chất sự việc là giao dịch dân sự, đồng thời đề nghị tòa phúc thẩm xem xét các vấn đề này.

Quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, HĐXX làm rõ: Trong khoảng thời gian 2014 đến năm 2018, chị Nguyễn Thị Bé T. (SN 1995, ở Nghệ An) do cần tiền nên vay tiền của Phạm Tiến Dũng.

Chị T. đồng ý với mức lãi suất là 5.000 đồng/01 triệu/01 ngày (tương ứng với mức lãi suất 182,5%/năm) mà Dũng đưa ra. Thời hạn cứ 10 ngày chị T. phải trả tiền lãi cho Dũng 1 lần.

Với mức lãi “cắt cổ” như trên, chị T. chỉ trả lãi được vài tháng đầu, sau đó không có khả năng trả lãi.

Do bị Dũng uy hiếp tinh thần và đe dọa lên cả người thân nên chị T. tiếp tục nhờ bạn đứng ra vay Dũng tiếp 200 triệu đồng. Chị T. lấy tiền vay sau trả cho lãi trước, song “lãi mẹ đẻ lãi con”, riêng số tiền lãi chị T. phải trả cho Dũng đã lên tới hơn 363 triệu đồng, trong khi tiền gốc là 500 triệu đồng, chị T. vẫn chưa trả được đồng nào.

Sự việc chỉ bị phanh phui khi có sự việc xảy ra vào tối ngày 18/3/2019, chị Nguyễn Thị Như Hoa (em gái chị T.) bị một nam thanh niên (không rõ nhân thân) áp sát từ phía sau, ném 1 túi sơn màu đỏ vào đầu, tóc chị Hoa rồi bỏ chạy.

Chị Hoa nghi ngờ mình bị ném sơn, nguyên nhân do chị gái là Nguyễn Thị Bé T. có vay của Phạm Tiến Dũng số tiền 500 triệu đồng nhưng chưa trả được nên chị Hoa và chị T. đã đến Cơ quan Công an để trình báo.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Dũng phản bác cáo trạng truy tố của VKS, cho rằng không đủ căn cứ để quy kết tội trạng cho mình.

Giải thích về số tiền chuyển khoản giữa Dũng và chị T., Dũng nói: “Chị T. tâm sự có người nhà buôn gỗ, làm ăn thua lỗ nên rủ bị cáo góp vốn cùng. Bị cáo chuyển tiền cho chị T. vay không tính lãi, còn chị T. chuyển lại cho bị cáo thế nào, bị cáo không biết”.

Mặc dù bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, song tòa cấp phúc thẩm xét thấy không có căn cứ nào chứng minh cho lời bị cáo nói là đúng.

Cơ quan điều tra cũng đã xác định hành vi của bị cáo phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; phù hợp với các bản sao kê số tiền giữa bị cáo và chị T. Do vậy đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.

Vì các lẽ trên, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo kêu oan của Phạm Tiến Dũng, giữ nguyên án sơ thẩm 12 tháng tù đối với cựu công an này.