Hồ sơ điều tra

Cựu Chủ tịch UBND Tp.Trà Vĩnh lĩnh án 10 năm tù

Ngày 24/2, TAND tỉnh Trà Vinh tuyên án cựu Chủ tịch UBND Tp.Trà Vinh Diệp Văn Thạnh 10 năm tù giam vì gây thất thoát 70 tỷ đồng tiền ngân sách.

Tòa cũng tuyên 16 bị cáo khác về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản N hà nước gây thất thoát, lãng phí. Cụ thể, bị cáo Trần Trường Sơn (cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Trà Vinh) 6 năm tù; Nguyễn Văn Chiến 4 năm tù ; Lê Hữu Lễ 5 năm tù, Lý kiến trung 6 năm tù; Trần Thanh Sơn 3 năm tù; Nguyễn Trọng Nghĩa 5 năm; Trần Mười 5 năm; Trần Thanh Vũ 3 năm; Huỳnh Công Chúc 3 năm.

Toà tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Anh 2 năm 7 tháng 19 ngày tù, trả tự do tại toà; Phú Thanh Tâm 2 năm 1 tháng 20 ngày và trả tự do tại toà. Toà tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Long 3 năm tù treo; Trang Thị Xây 2 năm án treo; Lâm Pho La 2 năm treo; Lữ thị Thu Trang 2 năm treo; Võ Thị Thu Trang 2 năm tù treo.

Toàn cảnh phiên xét xử.

Toà nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thất thoát số tiền lớn cho Nhà nước mà còn gây ảnh xấu trong nhân dân, làm giảm sút uy tín, niềm tin của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách.

Nghiêm trọng hơn là làm ảnh hưởng đến chính sách đền ơn đáp nghĩa mà Đảng và Nhà nước hỗ trợ người có công đối với cách mạng, tạo điều kiện tốt nhất cho những đối tượng này có cuộc sống ổn định nhất trong đó có Quyết định 118.

Đối với bị cáo Thạnh, được bố trí vào vị trí lãnh đạo, bị cáo phải nghiêm chỉnh chỉ đạo thực hiện trách nhiệm theo đúng quy định để chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng để bù lại phần nào mất mát.

Tuy nhiên, bị cáo Thạnh lại ban hành văn bản chỉ đạo trái quy định của Quyết định 118 trái với Quyết định 118/1996 của Thủ tướng và Thông tư 30/2014 của Bộ TN&MT về việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

Từ đó, một số cò đất lợi dụng sự khó khăn của gia đình chính sách, cấu kết với cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường thực hiện hành vi trái pháp luật.

Bị cáo Thạnh khi được báo cáo sự việc vẫn tiếp tục chỉ đạo thực hiện và thực hiện trong thời gian dài, trong 313 hồ sơ miễn giảm đối tượng chính sách không có ai là người có đất, gây thất thoát gần 70 tỷ đồng.

Thanh Lâm