Hồ sơ điều tra

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh: “Trại tạm giam T16 không phải dành cho tôi”

Trong phần tự bào chữa, cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng cơ quan tố tụng đã gạt bỏ hết công lao đóng góp của gia đình bị cáo cho đất nước. Bản thân bị cáo cho biết có 16 tháng ở trại T16 và trại T16 không phải dành cho những người nghỉ hưu về đó ở, không phải dành cho mình.

Chiều ngày 07/01/2020, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các đồng phạm trong vụ án tiếp tay cho Vũ nhôm thâu tóm nhà đất công sản ở TP Đà Nẵng tiếp tục được diễn ra với phần tranh luận.

Cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Trần Văn Minh. 

Trong phần luận tội sáng nay, ông Trần Văn Minh bị cáo buộc trong thời gian giữ chức vụ cao nhất, đã ký ban hành các văn bản chỉ đạo chủ trương xử lý nhiều nhà, đất công sản và dự án trái quy định.

Trong vụ án, ông Minh có vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác phạm tội. Các bị cáo đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án. Từ đó, Vũ có cơ hội trục lợi, gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng.

Từ đó, cơ quan công tố đề nghị tòa tuyên phạt Trần Văn Minh mức án từ 17 -18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và 8 – 9 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt từ 25 – 27 năm tù.

Tự bào chữa, bị cáo Trần Văn Minh cho rằng không thể lấy giá đất năm 2018 để tính thiệt hại cho các bất động sản đã bán trước đó nhiều năm.

Ông này một lần nữa khẳng định đã làm đúng các quy định, có một số việc sai nguyên tắc nhưng đã được cấp trên đánh giá là sáng tạo, có hiệu quả. Cũng theo bị cáo, UBND chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và chỉ Thủ tướng được phép nói UBND sai, giám định viên không có quyền nói UBND làm đúng hay sai.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Minh trình bày: “Ba tôi là cán bộ bị Mỹ bắt ra Côn Đảo 18 năm tù, mẹ tôi cũng phải ở tù 7 năm. Giờ viện kiểm sát buộc tôi 25 năm bằng y số năm bố mẹ ở tù của Mỹ. Bản thân tôi tham gia phong trào sinh viên miền Nam, sau này về xây dựng quê hương”.

Từ đó, bản thân ông này cho rằng cho cơ quan tố tụng đã gạt bỏ hết công sức đóng góp của gia đình bị cáo cho đất nước.

“Tôi có 16 tháng ở trại tạm giam T16 và trại T16 không phải dành cho những ông nghỉ hưu về đó ở, không phải dành cho tôi, không phải dành cho những ông chiến đấu vì đất nước”, bị cáo Trần Văn Minh ấm ức nói.

Cuối cùng, ông này nói bản thân không tư túi, mong HĐXX xem xét lại cả về phương pháp tính thiệt hại trong vụ án.