Hồ sơ điều tra

Cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kêu oan về cả hai tội

Nếu như trước đó chỉ kêu oan một phần và xin giảm nhẹ hình phạt thì trong phiên tòa phúc thẩm, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến bất ngờ kêu oan về cả hai tội.

Bước sang ngày làm việc thứ ba, hôm nay (6/5), HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và đồng phạm tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng.

Cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kêu oan.

Ông Chiến bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù cho cả hai tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Sau phiên sơ thẩm, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kháng cáo kêu oan 1 phần và đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại hình phạt và trách nhiệm dân sự.

Ông Chiến khẳng định việc quy kết bị cáo có hành vi giúp sức cho Trần Văn Minh ký Quyết định 5870 ngày 12/7/2011 thu hồi và giao công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29 ha không đấu giá là bị oan.

Việc bị cáo ký quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất cho những người được mua nhà, đất công sản xuất phát từ chủ trương chung của TP., thực hiện văn bản do Chủ tịch TP. ban hành, cấp dưới phải phục tùng quyết định của cấp trên, phục tùng sự chỉ đạo thống nhất chính sách của thường trực thành ủy và HĐND.

Đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như: Gia đình có công với cách mạng, bố là liệt sĩ, bản thân có nhiều thành tích trong công tác…, ông Chiến đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại hành vi và mức hình phạt.

Tuy nhiên, sau khi bản án sơ thẩm được công bố, ông Chiến bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo, kêu oan về cả 2 tội danh.

Bị cáo Chiến cho rằng nhiều nội dung trong bản án sơ thẩm đã kết tội oan cho bị cáo. “Quy kết của bản án sơ thẩm với tôi có nhiều cái không đúng, không khách quan”, bị cáo Chiến nói.

Trình bày trước tòa, bị cáo Chiến nhiều lần khẳng định mình không trực tiếp nhận đơn thư gì liên quan đến nhà đất công sản bán cho Phan Văn Anh Vũ. Bản thân không có thực quyền, ông chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên.

Về vấn đề này, HĐXX công bố: “Liên quan đến các nhà, đất công sản, các bị cáo còn lại đều thừa nhận việc mua bán không qua đấu giá, giảm hệ số sinh lợi, giảm 10% theo các văn bản mà Trần Văn Minh và bị cáo đã ký”.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Quang Thành (em rể bị cáo Phan Văn Anh Vũ – cựu Giám đốc công ty Minh Hưng Phát) bị cáo buộc có hành vi ký các tờ trình, hợp đồng mua bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, nhận quyền sử dụng đất và các biên bản thanh lý các hợp đồng với công ty quản lý nhà; Công ty quản lý và khai thác đất Đà Nẵng theo chỉ đạo của Phan Văn Anh Vũ.

Hành vi của bị cáo Thành đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 300 tỷ đồng.

Bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, bị cáo Thành kháng cáo kêu oan và xin không bồi thường thiệt hại với lý do việc mua bán nhà đất hoàn toàn hợp pháp. Việc bị cáo bán lại cho Phan Văn Anh Vũ cũng hoàn toàn đúng luật.

HĐXX đang tiếp tục thẩm vấn các bị cáo khác để làm sáng tỏ nội dung vụ án.