Hồ sơ điều tra

Cựu cán bộ Công an Hòa Bình đề nghị VKS xin lỗi công khai vì nhầm lẫn

Tự bào chữa cho bản thân trong vụ án gian lận thi cử xảy ra tại Hòa Bình, cựu trưởng phòng An ninh Chính trị Nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình – Khương Ngọc Chất đề nghị VKS công khai xin lỗi vì từng cáo buộc bị cáo phạm tội nhiều lần, nay lại rút thành phạm tội một lần.

Chiều ngày 15/5, vụ án gian lận thi cử gây rúng động Hòa Bình tiếp tục được TAND tỉnh này đưa ra xét xử công khai. Lần lượt các bị cáo được tự bào chữa và nhờ luật sư bào chữa.

Bị cáo Khương Ngọc Chất (Ảnh Hữu Thắng)

Ngay từ hôm đầu tiên đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng An ninh Chính trị Nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) đã không đồng tình với nội dung bản cáo trạng truy tố của VKSND Tối cao. Bị cáo kêu oan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chiều ngày 15/5, cựu cán bộ công an đã đưa ra rất nhiều các căn cứ chứng minh mình không phạm tội như cáo buộc. Trong đó, người này liên tục nhấn mạnh việc cơ quan An ninh Điều tra và VKSND Tối cao chỉ căn cứ lời khai của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) mà không đưa ra được các bằng chứng buộc tội bị cáo.

Theo cáo buộc, cựu cán bộ công an Khương Ngọc Chất, trong một lần tham gia họp tại Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để chuẩn bị cho kỳ thi vào hồi đầu tháng 5/2018 đã gặp và nhờ Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp, nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ công an tỉnh Hòa Bình.

Mạnh Tuấn đồng ý và nói Chất tạo điều kiện bố trí nhân sự bảo vệ để Tuấn can thiệp nâng điểm được dễ dàng.

Ngày 29/6/2018, Chất đến phòng 504 Nhà khách tỉnh Hòa Bình (địa điểm chấm thi trắc nghiệm) đưa thông tin danh sách 10 thí sinh và nhờ Mạnh Tuấn can thiệp nâng điểm.

Bị cáo Chất phủ nhận mối quan hệ với các thí sinh trong danh sách mà bị cáo đưa cho Mạnh Tuấn, đơn cử: “Đối với thí sinh K.B.A., bị cáo không có quan hệ thân thích, họ hàng gì cũng như không biết mặt, quê quán, nơi làm việc ở đâu”.

Về việc gặp Mạnh Tuấn trên Sở trong một cuộc họp, bị cáo Chất phân trần: “Lúc đó, bị cáo gặp Mạnh Tuấn trong giờ giải lao. Bị cáo chỉ chào hỏi bình thường khoảng 5 – 7 giây, chứ chưa kịp nói nhờ vả gì, vì bị cáo Mạnh Tuấn cũng chỉ là giáo viên bình thường, không có gì để nhờ vả. Sau đó, bị cáo vào hội trường luôn. Kết thúc cuộc họp, bị cáo về cơ quan làm việc luôn, không gặp ai”.

Tự bào chữa, bị cáo Chất khẳng định không đến khu vưc làm phách, chấm thi tại nhà khách công an tỉnh. Bị cáo còn dẫn chứng là thời điểm đó, mẹ bị cáo bị ốm, ngoài công việc, bị cáo còn tranh thủ chăm sóc mẹ dưới bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

“Tôi đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của cán bộ công an. Bản thân bị cáo không có trình độ chuyên môn về tổ chức chấm thi và không chỉ đạo cán bộ của ngành giáo dục thực hiện hành vi phạm tội cũng như không chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho các bị cáo khác phạm tội.”, bị cáo Chất khẳng định trước tòa.

Bị cáo Chất còn đề nghị VKS công khai xin lỗi vì sự nhầm lẫn khi cáo trạng truy tố bị cáo phạm tội nhiều lần, nhưng khi luận tội lại nói “nhận thấy bị cáo chỉ phạm tội một lần nên rút phần này”.