Hồ sơ điều tra

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Phiên toà lương tâm còn đeo bám cả cuộc đời"

Tự bào chữa cho mình, cựu Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn xót xa: “Đây là những lời cay đắng nhất, là biến cố bi thảm của đời tôi. Đây là hiện tượng thiên nga đen – xác suất cực nhỏ nhưng tác hại rất lớn”.

Chiều ngày 21/12, phiên xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG tiếp tục với phần tranh luận.

Tự bào chữa cho mình, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (viết tắt Bộ TTTT) Trương Minh Tuấn xin được gửi lời xin lỗi tới nhân dân, Đảng và Nhà nước vì hành vi của bản thân đã làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành thông tin, của cán bộ nhà nước...

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Theo lời vị cựu Bộ trưởng, chỉ còn mấy tháng nữa là ông Tuấn tròn 40 năm tuổi Đảng (bị cáo đã bị khai trừ Đảng), cả cuộc đời phấn đấu không biết mệt mỏi, cống hiến, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ dù khó khăn nhất ở tuyến đầu tổ quốc... Cựu Bộ trưởng luôn luôn nghĩ rằng phải làm cho tốt trách nhiệm của người cán bộ Đảng viên nhưng không ngờ những vi phạm của mình dẫn đến hôm nay phải đứng trước toà để nói những lời tự bào chữa.

Cựu Bộ trưởng Tuấn xót xa nói: “Đây là những lời cay đắng nhất, là biến cố bi thảm của đời tôi. Đây là hiện tượng thiên nga đen – xác suất cực nhỏ nhưng tác hại rất lớn”.

Về nội dung của bản kết luận điều tra và cáo trạng cùng bản luận tội của VKS công bố ngày hôm qua, cựu Bộ trưởng hoàn toàn nhất trí về tội danh.

“Bản luận tội cũng phân hoá rõ vai trò, trách nhiệm, hành vi của từng bị cáo. Quá trình xét hỏi, tôi cũng nhận thức rõ hơn những góc khuất của vụ án, mà trước đây tôi làm bộ trưởng khi cung cấp thông tin cũng không thể biết được. Không ngờ trong vụ án này sai ở tất cả các khâu, ở tất cả các thời điểm, sai từ trên xuống, từ giá cả đến hiệu quả và trình tự thủ tục”, bị cáo Tuấn nói.

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Tuấn nói thêm: “Tôi bào chữa cho mình không có nghĩa là đổ tội cho người khác để làm giảm nhẹ tội cho mình, mà còn lương tâm của mình nữa. Phiên toà này kết thúc nhưng phiên toà lương tâm còn đeo bám cả cuộc đời chúng tôi”.

Về tội Nhận hối lộ, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói rất xấu hổ. Ông Tuấn cho rằng, dù nhận dưới hình thức nào đi chăng nữa, là quà biếu hay quà cảm ơn, nhận ở hoàn cảnh nào, mức độ nào… thì cũng là phạm tội.

Về mức án đề nghị của VKS, ông Tuấn cho rằng mức án đề nghị đối với mình như vậy là đã thấp nhưng vẫn muốn HĐXX tiếp tục xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tha thứ cho bị cáo.

Cựu bộ trưởng cũng nói tội danh nhận hối lộ thường có rất ít người khai ra, nên nếu mức án phù hợp có thể khuyến khích các trường hợp khác.

Bị cáo mong HĐXX cho mình và các đồng phạm được hưởng mức án khoan hồng, sớm trở về cộng đồng, tiếp tục là người có ích cho xã hội. Bào chữa chi tiết về tội danh và hình phạt cho mình, cựu Bộ trưởng xin nhường lời cho các luật sư.

Trước đó, VKS xác định bị cáo Trương Minh Tuấn là người ký quyết định thực hiện theo chỉ đạo của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son; việc ký của bị cáo Tuấn là thụ động, bắt buộc.

Trong quá trình điều tra, bị cáo là người chủ động, tích cực trong việc khắc phục hậu quả, đây là cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt đáng kể đối với bị cáo.

Trong vụ án, bị cáo là người nhận tiền ít nhất, có đơn tự thú, tác động gia đình khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác, Ban lãnh đạo có đơn xin giảm nhự hình phạt cho bị cáo. Do vậy, VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho bị cáo ở cả 2 tội danh.

Vì các lý do trên, VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức án từ 6 – 7 năm tù về tội “vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và 8 – 9 năm tù về tội "nhận hối lộ" đối với bị cáo Tuấn. Tổng hợp hình phạt bị cáo Tuấn phải chấp hành từ 14 – 16 năm tù.