Sự kiện

Cưỡng chế trang trại lợn quy mô lớn không phép sát hồ Trị An

Chiều 19/10, ông Trần Nam Biên - Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán (Đồng Nai) đã ký quyết định về việc cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả bằng cách tháo dỡ các hạng mục công trình trang trại lợn quy mô lớn không phép sát hồ Trị An.

Thông tin này được đăng tải trên báo Nhân dân. Báo này đưa tin, dự án trang trại chăn nuôi quy mô 2.400 con lợn nái sinh sản do Công ty TNHH MTV Phan Thị Trâm làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017.

Ngày 6/6/2018, dự án này được phát hiện chưa cấp phép xây dựng. Thời điểm kiểm tra, nhiều hạng mục của dự án được xây dựng trên tổng diện tích hơn 13.000m2, gồm: Bờ bao quanh dự án, bốn nhà nuôi lợn mang thai; sáu nhà nuôi lợn nái đẻ, cùng các công trình phụ trợ khác đã được chủ đầu tư xây dựng gần hoàn thành.

Trang trại lợn nằm cạnh hồ Trị An (Ảnh: VnExpress).

Trong đó, trại lợn này được xây dựng sát hồ Trị An là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh, nhưng vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

VnExpress đưa tin, UBND Định Quán cho hay, theo quy trình cấp phép đầu tư, dự án phải được đồng ý của các ban ngành cấp tỉnh. Tuy nhiên, trong lúc cơ quan chức năng chưa thống nhất ý kiến xây trang trại ở khu vực trên thì công ty đã cho nhân công thi công. Tháng trước, công ty không bổ sung giấy tờ mà tiếp tục xây các hạng mục còn lại.

Ngày 18/9, UBND huyện Định Quán đã ra quyết định cưỡng chế công trình, yêu cầu trả nguyên hiện trạng ban đầu. Buộc phải tháo dỡ toàn bộ công trình trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tiến hành đo đạc thực tế dự án.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai và TP.Biên Hòa vẫn đang tiếp tục xử lý hậu quả và làm rõ vụ việc.

Mộc Miên (Tổng hợp)