Thế giới

Cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza bị trì hoãn vì… thời tiết?

Khi Israel tiếp tục không kích vào các địa điểm có liên hệ với Hamas ở Gaza, Iran đã cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” nếu cuộc bắn phá không dừng lại.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza vào cuối tuần này, để trả đũa cuộc tấn công trên bộ-trên biển-trên không chưa từng có của phong trào Hồi giáo Hamas khiến hơn 1.300 người ở Israel thiệt mạng cuối tuần trước.

Israel – cùng với sức mạnh tổng hợp của quân đội và không quân – đã huy động 300.000 quân dự bị để thực hiện nhiệm vụ mà ông Netanyahu tuyên bố là biến Gaza thành đống đổ nát. Nhưng cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch vẫn chưa bắt đầu vào đầu ngày 15/10.

Nó đã bị trì hoãn “ít nhất vài ngày” một phần do điều kiện thời tiết khiến các phi công và người điều khiển máy bay không người lái của Israel gặp khó khăn hơn trong việc cung cấp yểm trợ trên không cho lực lượng mặt đất, tờ New York Times đưa tin, dẫn nguồn các sĩ quan cấp cao của IDF.

Khi Israel tiếp tục không kích vào các địa điểm có liên hệ với Hamas ở Gaza, Iran đã cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” nếu cuộc bắn phá không dừng lại.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, trong cuộc gặp với Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Doha (Qatar) vào cuối ngày 14/7, cho biết Tehran đã đề xuất một cuộc họp khẩn cấp với ngoại trưởng của tất cả các nước Hồi giáo để thảo luận về cách ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Hàng nghìn người Palestine đã chạy trốn về phía Nam Dải Gaza sau khi Quân đội Israel ra cảnh báo sơ tán trong vòng 24 giờ khỏi khu vực phía Bắc của dải đất. Ảnh: AP/SCMP

Israel đã khiến Gaza hứng chịu trận oanh tạc nặng nề nhất trong lịch sử. Điều này khiến dải đất hẹp ven biển, nơi sinh sống của 2,3 triệu người, bị phong tỏa hoàn toàn và phần lớn cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Bộ Y tế Palestine cho biết, 2.329 người ở Gaza đã thiệt mạng kể từ khi cuộc giao tranh mới nhất nổ ra, khiến đây trở thành cuộc chiến đẫm máu nhất trong 5 cuộc chiến ở Gaza đối với người Palestine.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, số người chết tính đến ngày 15/10 đã vượt qua cuộc chiến thứ ba giữa Israel và Hamas vào mùa hè năm 2014, khi 2.251 người Palestine, trong đó có 1.462 dân thường, thiệt mạng.

Quốc gia Do Thái cũng phải đối mặt với khả năng xảy ra một cuộc chiến riêng rẽ ở đầu kia đất nước, tức là ở biên giới phía Bắc với Lebanon sau cuộc đấu pháo với lực lượng Hezbollah hùng mạnh do Iran hậu thuẫn.

Ông Naim Qassem, Phó Thủ lĩnh Hezbollah, cho biết nhóm này đã “chuẩn bị đầy đủ” để tham gia cùng Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel.

“Chúng tôi, với tư cách là Hezbollah, đang góp phần vào cuộc đối đầu và sẽ (tiếp tục) đóng góp vào cuộc đối đầu đó trong tầm nhìn và kế hoạch của chúng tôi”, hãng tin AFP dẫn lời ông Qassem cho biết tại một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở thủ đô Beirut của Lebanon.

Minh Đức (Theo NDTV, AP)