Tiêu điểm thế giới

Cuộc gặp của TT Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở khu phi quân sự: Hy vọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên?

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mang lại hy vọng cho 80 triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, 2 nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân (ảnh: Reuters).

Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, 2 nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân. Trước đó không lâu cuộc đàm phán này tưởng chừng như đã đi vào bế tắc sau khi phía Triều Tiên gay gắt chỉ trích sự yếu kém của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 

Theo lời Tổng thống Mỹ, người sẽ đảm đương trọng trách này là đặc phái viên Stephen Biegun. Ông Beigum sẽ dẫn đầu phái đoàn của Mỹ và bắt đầu làm việc và họp với phái đoàn Triều tiên trong hai đến ba tuần tới.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng ông không muốn vội vàng đạt được thỏa thuận. “Tốc độ không phải là vấn đề, chúng tôi muốn xem liệu chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận thực sự tốt và toàn diện hay không”, ông Trump chia sẻ với báo chí.

Giám đốc Văn phòng CNN tại Seoul, bà Paula Hancocks, nhận định cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim ngày 30/6 có ý nghĩa biểu tượng đối với Hàn Quốc, đồng thời có ý nghĩa cá nhân đối với Tổng thống Moon Jae In.

Cuộc gặp Trump - Kim có thể là tín hiệu cho thấy tiến triển của quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, bà Hancocks nói.

"Theo cách này hay cách khác, cuộc gặp mang tính biểu tượng, là bước đi quan trọng đối với người Hàn Quốc. Đối với Tổng thống Moon Jae In, ông rất rõ về điều này. Nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là đảm bảo không có Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai. Bố mẹ của ông Moon là người tị nạn Triều Tiên. Ông ấy là một trong số các gia đình đoàn tụ. Ông ấy từng cùng với mẹ của mình đến đoàn tụ với người dì từ Triều Tiên mà ông chưa bao giờ gặp trước đây. Đây là vấn đề rất cá nhân đối với Tổng thống Moon", bà Hancocks chỉ rõ.

Đúng như nhận định của bà HanCocks, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có những chia sẻ rất tích cực khi phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp gỡ thế kỷ.

"Thông qua cuộc họp hôm nay, tôi tin rằng chúng ta vừa vượt qua một ngọn đồi trong tiến trình chung, bao gồm phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình khu vực. Cuộc gặp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đem lại hy vọng cho hơn 80 triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên..”, ông Moon nói.

Tổng thống Mỹ cùng Tổng thống Hàn Quốc.

“Đây là một ngày tuyệt vời. Đây là một ngày lịch sử, đi vào huyền thoại", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói và dẫn lời Chủ tịch Kim Jong-un cho rằng "chỉ riêng cuộc gặp này thôi đã làm nên lịch sử".

Bá Di (Tổng hợp)