Môi trường

Cuộc đối thoại lúc 1h sáng giữa Chủ tịch huyện Sóc Sơn với dân ngay tại lều chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

Gần 1h ngày 5/7, đoàn lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã đến lều trại người dân dựng tạm chặn xe rác để đối thoại và hứa sẽ ký văn bản chính thức trả lời người dân về mức phí đền bù mới.

Theo đó, vào lúc khoảng 1h sáng ngày 5/7, Chủ tịch huyện Sóc Sơn đi cùng Công an huyện Sóc Sơn, UBND xã Nam Sơn cùng công an xã Nam Sơn, đã đến lán trại nơi người dân trực chặn xe rác qua đêm ở phía cửa Nam khu xử lý rác Nam Sơn để đối thoại.

Nội dung đối thoại là mức giá đền bù sẽ thay đổi, giá đất thổ cư sẽ vẫn giữ nguyên giá 863.000 đồng/m2 đối với người đăng ký mua nhà ở tái định cư. Nếu hộ dân không đăng ký mua nhà ở tái định cư sẽ được cộng thêm hơn 1.900.000 đồng/m2 đất để các hộ tự tìm chỗ ở mới. Đặc biệt, giá đất liền kề sẽ được thay đổi đáng kể khi được tăng từ 78.000 đồng lên thành 105.000 đồng nhân với 5 lần trên một m2 đất (gần 700.000 đồng/m2 đất).

Đích thân Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ra lều đối thoại với dân lúc 1h sáng

Ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch huyện Sóc Sơn đã khẳng định với người dân, thông tin về mức giá đền bù mới đã được cấp lãnh đạo đồng ý. Ngoài ra, ông Minh hứa sẽ đích thân ký, đóng dấu vào văn bản trả lời chính thức sớm nhất có thể để người dân được biết.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn rất mong muốn người dân có thể ngay lập tức tháo lán trại, ra về để cho xe rác đi qua ngay trong đêm.

Tuy nhiên, mặc dù người dân rất ghi nhận những phản ứng tích cực từ phía cấp lãnh đạo đã có động thái giúp đỡ người dân. Nhưng ở lán trại chỉ là số ít anh em đại diện người dân trực ở đây nên không thể tự ý rời hay đồng ý ngay lập tức với lãnh đạo cấp huyện, mà cần phải có sự nhất trí của đồng loạt người dân xã Nam Sơn để không có sự đối lập ý kiến xảy ra khiến sự việc trở nên phức tạp.

Ông Tuấn, thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn, một người dân ở lều trại cho biết“Chúng tôi trực ở đây là đại diện cho số ít những người đòi quyền lợi. Dù biết rằng phản hồi tích cực giúp đỡ người dân đã được lãnh đạo đưa ra, chúng tôi cũng không muốn làm vậy làm gì, bỏ công bỏ việc để đi chặn xe rác. Nhưng chỉ khi nào nhìn thấy văn bản giấy trắng, mực đen có chữ ký và đóng dấu của Chủ tịch huyện Sóc Sơn thì người dân sẽ ngay lập tức dọn đi”.

Đối thoại giữa người dân với Chủ tịch huyện Sóc Sơn kết thúc vào lúc 1h30 rạng sáng 5/7, kèm theo đó là lời hứa văn bản do Chủ tịch huyện ký sẽ có vào sáng sớm cùng ngày.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Di Hân- Nguyễn Lâm