Đời sống

Cuộc đời là những “chút một”

Cuộc đời vốn không phải là lịch trình trăm năm mà cuộc đời này vốn chỉ là sự tiếp nối của những “chút một”. Là từng chút một thôi, cho cuộc đời mình…

Chúng ta, nhiều khi, bận rộn đến mức quên cả cạo râu. Như tôi sáng nay, nhìn đống deadline và cả những kế hoạch đang dở dang mà cũng thấy trĩu vai, mướt mải. Nhiều người sáng nay, sáng thứ Hai đầu tuần, khi tới công sở hẳn cũng vậy. Nhất là năm 2023 này đã sắp hết một nửa. Thời gian như con thoi, tích tắc chậm rãi vậy thôi mà năm tháng cứ trôi đi tuồn tuột. Vài người, như tôi, còn thấy hoảng hốt khi nhận ra mình đã là U50. Bởi còn quá nhiều thứ muốn làm. Bởi còn quá nhiều điều chưa được trải nghiệm. Bởi còn cả cơm áo gạo tiền, công danh sự nghiệp, gia đình con cái… Mỗi người đều có hàng trăm, hàng ngàn những mong muốn. Mà mong muốn nào cũng cần thời gian. Như thai kỳ đủ ngày tháng, như hoa trái phải đủ thời gian, như cháo nóng chẳng thể húp đánh sụp…

Nên sáng nay, tôi nghĩ: Cuộc đời là những chút một. Là cháo nóng phải húp quanh. Là để tới một kết quả, chúng ta phải trải qua một hành trình. Hãy tận hưởng chút một trên hành trình đó. Là đủ ngày, đủ tháng đứa trẻ sẽ ra đời nhưng thời bầu bì dù vất vả đến đâu cũng là một sự chờ đợi ý nghĩa.

Cuộc đời là những “chút một” như thế! Không phải nói vậy để ta sống lề mề mà là để ta chắt chiu hơn mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày, mỗi tuần của chúng ta thôi vậy. Đợi thêm vài giây chờ đèn đỏ chuyển hẳn qua xanh có thể giúp chúng ta giữ lại sự sống cho chính mình. Đó không phải là vì ta sợ chết mà đó là ta trân trọng sự sống. Cháo nóng húp quanh thì mới tận hưởng được vị cháo thay vì thả viên đá vào cho nó nguội thì còn đâu bát cháo?

Tôi cũng ghét sự lề mề của những người hiểu sai về “an yên” hay suốt ngày nói về ước mơ nghỉ hưu kiểu có ai cho mình dăm tỷ, mình sẽ nghỉ hưu không cần đi kiếm tiền nữa. Nên nhiều người bất chấp mà kiếm tiền để rồi vướng vòng lao lý. Là nhanh đôi khi lại thành dừng lại cả cuộc đời mình. Nói “sống chậm” nhưng chẳng thấy “sống” chỉ thấy “chậm”. Nên “chút một” là sống trọn vẹn với phút giây hiện tại.

Đầu tuần, tặng bạn bè tôi hai chữ “chút một” này. Để chút một thôi, đừng vội vã nhưng cũng đừng chậm quá. Để chút một thôi, đừng ôm đồm nhưng cũng đừng buông xuôi. Để chút một thôi, đừng sốt ruột nhưng cũng đừng khiến những người thân quanh ta sốt ruột. Để chút một thôi, đừng chỉ nhìn kết quả mà hãy trải nghiệm một hành trình. Như tuần này, chút một thôi, khiến nó trở nên ý nghĩa và sẽ nhớ lúc mai này. Được không?

Hoàng Anh Tú